Quốc tế

Mỹ thừa nhận khả năng tên lửa của Triều Tiên đang gia tăng

(DNVN)-Tình báo Mỹ tin tưởng khả năng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên vươn tới nước Mỹ ở mức thấp, tuy nhiên các khả năng về tên lửa của Bình Nhưỡng sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Triều Tiên đã công bố một loạt các vụ thử công nghệ vũ khí kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hôm 06/01, đồng thời "khoe" các hoạt động thúc đẩy phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế. 

Ông Brian McKeon, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ rằng, chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa gia tăng đối với Mỹ cũng như các quốc gia đồng minh tại Đông Á. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Trung tâm Không gian hôm 10/4 (Ảnh KCNA)

Thứ trưởng Brian McKeon cho biết, Triều Tiên đang tìm cách phát triển các tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm xa hơn có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ và xúc tiến đưa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) di động KN-08 vào hoạt động. 

"Mặc dù độ tin cậy của một tên lửa đạn xuyên lục địa chưa được kiểm chứng của Triều Tiên có thể ở mức thấp, nhưng Triều Tiên đã phóng Taepodong-2 để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, qua đó chứng tỏ công nghệ áp dụng đối một tên lửa tầm xa", ông nhấn mạnh, ám chỉ tới một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng trước. 

Cũng tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, Đô đốc Bill Gortney, Tư lệnh Bộ Tư lệnh phương Bắc và Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ, phát biểu trong khi các đánh giá của tình báo Mỹ rằng khả năng Triều Tiên vươn tới Mỹ là thấp, thì sẽ là khôn ngoan khi đánh giá Bình Nhưỡng có khả năng về vấn đề này. 

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho mối đe dọa đặc biệt từ Triều Tiên. Rốt cuộc, chúng tôi đánh giá rằng, khả năng tên lửa của Triều Tiên sẽ tăng lên. Đó là lý do vì sao việc Mỹ đầu tư để vượt qua công nghệ đó là tuyệt đối quan trọng", đô đốc Bill Gortney nhấn mạnh. 

Ông cũng nhất trí với một đánh giá của Hàn Quốc rằng, Triều Tiên có khả năng lắp một đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa tầm trung có khả năng vươn tới tất cả các khu vực của Hàn Quốc và hầu hết lãnh thổ Nhật Bản. 

 

Trước đó, hôm 09/4, Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thử thành công một động cơ ICBM mới và nhiều chuyên gia quân sự quốc tế nhận định rằng, công nghệ tên lửa của quốc gia này có thể đã tiến bộ hơn những gì họ đánh giá trước đây. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo