Quốc tế

Mỹ tin Nga chỉ cần 36 giờ đồng hồ để "san phẳng" các nước Baltic

(DNVN) - Một nhóm chuyên gia cố vấn quân sự của Mỹ cho rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đánh bại NATO và đập tan các nước vùng Baltic chỉ trong 36 giờ đồng hồ.

"Trong trường hợp xảy ra xung đột với NATO, Nga sẽ chỉ cần 36 giờ để xâm lược các nước Baltic chứ không phải 60 giờ như được nêu trước đó", tờ Independent viết trích dẫn một nghiên cứu của RAND Corporation có liên hệ gần gũi với giới quân sự Mỹ.

 Nga chỉ cần 36 giờ đồng hồ để "san phẳng" các nước Baltic.

Theo báo cáo này, trong khuôn khổ các cuộc tập trận, các nhà quân sự đã mô phỏng cuộc tấn công của LB Nga và xâm lược ba nước Baltic theo kịch bản Crimea. Kết quả là các chuyên gia đã buộc phải đánh giá lại dự báo của họ.

"Kết quả nghiên cứu là thảm họa tuyệt đối cho NATO," tài liệu cho biết.

Các nhà phân tích đi đến kết luận rằng, lực lượng NATO hiện đồn trú tại Estonia, Latvia và Lithuania là quá ít, không thể kìm chân Nga mà chỉ càng khiêu khích nước này.

Các chuyên gia RAND đã đưa ra 3 kịch bản mà các nước Baltic có thể hành động nếu bị tấn công. Thứ nhất, họ có thể thực hiện đòn phản công và giải phóng một số thành phố. Thứ hai, tác động tới Moskva bằng sự đe dọa. Thứ ba là đầu hàng. 

Tuy nhiên, như các tác giả nghiên cứu lưu ý, hai phương án đầu có thể gây nên xung đột hạt nhân, còn phương án cuối dẫn đến chiến tranh lạnh kéo dài.

 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo