Quốc tế

Mỹ tính chuyện đưa máy bay ném bom tới Australia để đối phó với Trung Quốc

(DNVN)-Theo tin từ Reuters, hiện Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán để triển khai các máy bay ném bom tầm xa tại Australia. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington lo ngại về sự mở rộng quân sự của Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên của Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Lori Robinson tiết lộ, quân đội Mỹ có thể triển khai các máy bay ném bom B-1, đồng thời mở rộng sứ mệnh ném bom của B-52 tại Vùng Lãnh thổ phía Bắc của Australia, khu vực vốn rất gần với vùng Biển Đông đang có tranh chấp. 

Một chiếc B-52 đang ném bom xuống đảo Guam tại Thái Bình Dương hôm 16/3/2011 (Ảnh: Không quân Mỹ)

Vị phát ngôn viên này nhấn mạnh rằng, các cuộc thảo luận giữa ông với các quan chức quốc phòng Australia vẫn đang tiếp tục nhưng hai bên vẫn chưa đạt được quyết định cuối cùng. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về các cuộc thảo luận này, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull từ chối bình luận. 

"Tôi chỉ có thể đảm bảo với các bạn rằng, những gì chúng tôi làm tại khu vực này đã được xác định rất cẩn thận để đảm bảo rằng, lực lượng quân đội tương ứng của chúng tôi làm việc gần gũi với nhau càng nhiều càng tốt vì lợi ích quốc gia của nhau", ông Malcolm Turnbull phát biểu với báo giới hôm 09/3.

Tư lệnh Robinson cho rằng, trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng sự hiện diện quân sự ở châu Á – Thái Bình Dương, thì Mỹ “nhận thấy sự cần thiết phải có mặt trong khu vực, bao gồm trên không và trên biển”.

Tướng Robinson cho biết thêm, Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Australia có những hoạt động tự do hàng hải tương tự.

 

Tuyên bố vị tư lệnh này đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng trong thời gian qua sau khi Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra, thực thi tự do hàng hải gần các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo