Quốc tế

Mỹ tính đến kịch bản Triều Tiên thử tên lửa di động đầu tiên

(DNVN)-Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức Mỹ hôm 12/4 cho biết, hiện có một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa đạn đạo di động đầu tiên với tầm phóng có thể vươn tới nước Mỹ.

Các vệ tinh tình báo của Mỹ cho thấy dấu hiệu Triều Tiên có khả năng sẽ phóng tên lửa tầm trung Musudan có thể bắn tới đảo Guam cũng như đảo Shemya thuộc chuỗi đảo Aleutian ở Alaska của Mỹ.

Ảnh minh họa (Nguồn Reuters)

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng có thể nỗ lực thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa hơn KN-08 hoặc phiên bản tối tân hơn là KN-14. Loại hỏa tiễn này được tin này có khả năng bắn tới Mỹ ở Tây Bắc Thái Bình Dương, gồm Oregon, Washington và khu vực phía bắc California.

Dù vậy, giới chức Mỹ thận trọng rằng, Triều Tiên không thể xúc tiến vụ phóng này. Triều Tiên biết rõ vệ tinh do thám của Mỹ đang theo dõi các bước đi của Bình Nhưỡng, và các hoạt động chuẩn bị như vậy có thể là một phần trong các nỗ lực của Triều Tiên nhằm đánh lừa Mỹ.

Hiện Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin này. 

"Chúng tôi biết rõ thông tin này. Tôi cũng không thể nói gì về tính xác thực của thông tin", Trung tá Thomas Crosson, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc phát biểu với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc. 

Thông tin trên đưa ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng rằng, Bình Nhưỡng có thể thực hiện một hành động khiêu khích khác, chẳng hạn như thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa, nhân dịp sinh nhật nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung, ông nội của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Nếu thực sự Triều Tiên sắp thử nghiệm các tên lửa này, thì đây sẽ là đợt phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa từ bệ phóng di động chưa từng thấy trước đó. Quốc gia này từng triển khai tên lửa KN-08 và các tên lửa di động khác trong các cuộc diễu binh quân sự trong những năm gần đây, tuy nhiên họ chưa bao giờ phóng thử loại hỏa tiễn này. 

Giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc về các tên lửa di động của Triều Tiên, đặc biệt là KN-08, vì chúng có thể được bắn từ các bệ phóng di động và đã theo dõi chặt chẽ các động thái của Bình Nhưỡng. Mỹ đã đều đặn củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm phòng thủ trước các mối đe dọa từ phía Triều Tiên. 

Tuần trước, Triều Tiên khẳng định rằng, họ đã tiến hành thử thành công một động cơ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng cũng đưa ra một loạt các tuyên bố đột phá trong các chương trình tên lửa và hạt nhân, trong đó có việc thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân để lắp đặt trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, và phát triển động cơ tên lửa nhiên liệu rắn. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo