Quốc tế

Mỹ tính nhầm nghiêm trọng về khả năng quân sự của Trung Quốc?

(DNVN)-(DNVN)-Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tự an ủi trước thực tế rằng, tham vọng quân sự của Trung Quốc đã được kiềm chế bởi những lợi ích thương mại.

Khi Washington và Bắc Kinh đấu khẩu trong cuộc chiến giành lợi thế trước đối phương nhằm xác định xem ai sẽ kiểm soát các tuyến đường thủy chiến lược quan trọng tại Biển Đông, một số nhà phân tích khu vực và giới chuyên gia quốc phòng lo ngại rằng, nỗ lực của Mỹ sẽ trở nên vô vọng trong dài hạn trong khi Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh về kinh tế cũng như quốc phòng. 

Giới phân tích cảnh báo, Mỹ tính nhầm nghiêm trọng về mục tiêu và khả năng quân sự của Trung Quốc (Ảnh Washington Times)

Theo hãng tin AP, chiến lược tăng cường xây dựng trái phép các căn cứ quân sự tại đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi cạn Scarborough, đá Chữ thập, và các khu vực chiến lược khác tại Biển Đông, cùng với các yêu sách lãnh thổ ngày càng quyết đoán và trắng trợn của Bắc Kinh, đã làm quan hệ Bắc Kinh với Washington cũng như với các quốc gia đồng minh của Mỹ trong khu vực gia tăng căng thẳng.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ về chiến lược quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tự an ủi trước thực tế rằng, tham vọng quân sự của Trung Quốc đã được kiềm chế bởi những lợi ích thương mại. 

"Trung Quốc vẫn đang tìm cách tránh xung đột trực tiếp và rõ ràng với Mỹ. Lãnh đạo Trung Quốc hiểu rằng, xung đột hay bất ổn sẽ gây nguy hiểm cho môi trường hòa bình bên ngoài vốn cho phép kinh tế Trung Quốc phát triển", các nhà phân tích của Lầu Năm Góc kết luận trong một báo cáo đưa ra hồi tháng Tư. 

Tuy nhiên, một số người cảnh báo rằng, các chiến lược gia Lầu Năm Góc đang tính nhầm nghiêm trọng về các mục tiêu khả năng quân sự của Trung Quốc, cũng như khả năng sẵn sàng của Mỹ trong việc kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh, bằng cách dựa vào niềm tin rằng, nhu cầu kinh tế quốc gia này sẽ là một bức tường thành bền vững trước các hành động quân sự tại châu Á.

"Chúng tôi đã tin tưởng rằng, sự giúp đỡ của Mỹ đối với một Trung Quốc mong manh - quốc gia mà các nhà lãnh đạo của họ muốn chúng tôi giúp Trung Quốc trở thành một cường quốc dân chủ và hòa bình mà không có tham vọng thống trị khu vực hoặc thậm chí toàn cầu. Mọi giả định về niềm tin này thực sự là những sai lầm nghiêm trọng", Michael Pillsbury, Giám dốc Trung tâm Chiến lược Trung Quốc của Viện Hudson nhận định.

 

Căng thẳng tại Biển Đông đang gia tăng, với việc Trung Quốc chống lại các quốc gia láng giềng nhỏ hơn và yếu hơn bằng việc vô cơ tuyên bố chủ quyền đối với một loạt các đảo, rạn san hô và đầm phá, khu vực dồi dào tài nguyên hải sản, và trữ lượng dầu khí tiềm năng.

Nên đọc
http://washingtontimes.com/news/2016/jun/6/us-dangerously-miscalculating-chinas-military-goal/?
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo