Quốc tế

Mỹ tố Nga triển khai tên lửa nhắm vào Tây Âu

Nga đã triển khai tên lửa hành trình nhắm vào Tây Âu, vi phạm Hiệp Ước Vũ Khí Hạt Nhân Tầm Trung (INF) ký kết năm 1987. Tướng Paul Selva, một viên chức cao cấp Bộ Quốc Phòng Mỹ đã nói như vậy tại cuộc điều trần trước một ủy ban của Hạ Viện Mỹ ngày 9/3.

Theo tướng Paul Selva, Nga đã triển khai một loại tên lửa hành trình. Điều đó vi phạm cả tinh thần lẫn mục tiêu của hiệp ước INF. Đối với tướng Selva, các tên lửa này tạo thành mối đe dọa cho hầu hết các cơ sở quân sự của Mỹ tại châu Âu, và Nga đã cố tình cho triển khai để đe doạ khối Bắc Đại Tây Dương NATO.

Tên lửa hành trình S-400 của Nga.

Theo hãng tin Pháp AFP, từ mấy năm qua Mỹ đã lo ngại trước việc Nga phát triển một loại tên lửa địa đối địa đi ngược lại với Hiệp Ước INF, được tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Nga Mikhail Gorbachev ký kết năm 1987. Theo tinh thần hiệp ước này, khoảng 2.700 hỏa tiễn có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km đã bị phá hủy.

Hiệp Ước 1987 cũng chấm dứt cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ việc Liên Xô triển khai tên lửa hạt nhân SS-20 đe dọa các thủ đô Tây Âu, buộc Mỹ và NATO đáp trả bằng cách triển khai hỏa tiễn hạt nhân Pershing khiến hàng triệu người khắp châu Âu biểu tình phản đối.

Nhật báo Mỹ New York Times vào trung tuần tháng Hai đã tiết lộ việc Nga bí mật triển khai loại tên lửa mà Mỹ gọi là SSC-8 ở Volvograd và một địa điểm khác. Tuy nhiên vào khi ấy, bộ Quốc Phòng Mỹ không xác nhận thông tin.

Tướng Selva vào ngày 9/3 còn cho biết là Lầu Năm Góc đang xem xét một số biện pháp gây sức ép để Nga tuân theo hiệp ước INF. Tuy nhiên, phía Nga đã lên tiếng phủ nhận việc họ vi phạm hiệp ước, ngược lại tố cáo là chính Washington đã vi phạm, khi cho triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa ở Ba Lan và Rumani, có thể bắn hỏa tiễn tầm trung vào lãnh thổ Nga.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo AFP, Bizlive)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo