Quốc tế

Mỹ: Triều Tiên có hoạt động khả nghi tại cơ sở hạt nhân

(DNVN)-Một chuyên gia Mỹ hôm 05/4 tiết lộ, các bức ảnh vệ tinh gần đây tại tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có các hoạt động đáng ngờ, có thể liên quan đến việc tái xử lý nhiên liệu plutoni để sản xuất bom nguyên tử.

Việc phân tích các bức ảnh vệ tinh tập trung vào các cột khói bốc lên từ Phòng thí nghiệm hóa học phóng xạ của cơ sở hạt nhân Yongbyon. Việc xuất hiện các cột khói chứng tỏ các thiết bị tái xử lý nhiên liệu hạt nhân đang hoạt động và khiến nhiệt độ của tòa nhà tăng lên. 

Trước đó, tại phiên điều trần trước Quốc hội hôm 09/2, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng Triều Tiên có thể bắt đầu hoạt động tái làm giàu plutoni từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại cơ sở Yongbyon "trong vòng vài tuần tới hoặc vài tháng tới".

Mỹ cho rằng Triều Tiên có các hoạt động khả nghi tại cơ sở hạt nhân Yongbyon (Ảnh AFP)

Triều Tiên đã "đắp chiếu" lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào năm 2007 theo một hiệp ước giải trừ quân bị đổi lấy viện trợ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bắt đầu cho lò phản ứng này hoạt động trở lại sau vụ thử hạt nhân thứ ba vào năm 2013. 

Kết quả phân tích bức ảnh vệ tinh do một chuyên gia khác của Mỹ tiến hành hồi tháng 1 cho thấy rằng, lò phản ứng hạt nhân này hiện vẫn chưa hoạt động hết công suất. 

Giới chuyên gia cho rằng, khi hoạt động hết công suất, lò phản ứng hạt nhân này có khả năng sản xuất 6 kg plutoni mỗi năm, đủ để sản xuất 1 quả bom nguyên tử. 

Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân, vụ thử gần đây nhất diễn ra vào ngày 06/01 - thời điểm Bình Nhưỡng thông báo đã cho nổ quả bom nhiệt hạch đầu tiên. 

Tuy nhiên, tình báo Hàn Quốc khẳng định, Triều Tiên có thể tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu bom nhiệt hạch, còn việc sở hữu loại bom này là những “tuyên bố vô căn cứ”.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo