Quốc tế

Mỹ: Triều Tiên đạt tiến bộ rõ rệt về SLBM

(DNVN)-Những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, Triều Tiên đã hoàn tất việc nâng cấp một nhà xưởng chuyên để đóng và hạ thủy các tàu ngầm lớp mới mang tên lửa đạn đạo.

Viện nghiên cứu Mỹ-Triều tại Đại học Johns Hopkins hôm 04/5 cho biết, những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, Triều Tiên đã hoàn tất việc nâng cấp phía ngoài một nhà xưởng chuyên để đóng và hạ thủy các tàu ngầm lớp mới mang tên lửa đạn đạo.

Theo viện này, không phải bất cứ tàu nào loại này có thể hoạt động vào trước năm 2020, những nỗ lực của Triều Tiên trong việc phát triển một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) rõ ràng "đang đạt tiến bộ rõ rệt".

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn từ tàu ngầm hôm 23/4/2016 (Ảnh AFP)

Khả năng về SLBM sẽ đưa đe dọa tấn công hạt nhân của Triều Tiên lên một mức mới, theo đó cho phép hoạt động triển khai vượt xa bán đảo Triều Tiên và khả năng trả đũa trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân.

Tháng trước, một trong những tàu ngầm lớp GORAE của Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử SLBM tại Biển Nhật Bản, phóng một tên lửa có tầm phóng khoảng 30km.

Hàn Quốc coi vụ thử nghiệm này là thất bại vì cho rằng tên lửa dường như đã phát nổ sau khi rời bệ phóng. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại viện nghiên cứu Mỹ - Triều cho biết, vụ phóng đã diễn ra thành công. 

Các bức ảnh vệ tinh đề ngày 28/4, tức là 5 ngày sau vụ phóng trên, cho thấy hoạt động bảo dưỡng trước khi phóng đang được tiến hành trên tàu ngầm tại xưởng đóng tàu Sinpo South của Triều Tiên. 

Những bức ảnh này cũng cho thấy rằng, hoạt động bên ngoài liên quan đến nâng cấp nhà xưởng chuyên để đóng và hạ thủy các tàu ngầm lớp mới mang tên lửa đạn đạo đã được hoàn tất, và khu vực nơi những tàu mới được hạ thủy đã gần hoàn thành.

 

"Khi hoàn tất, Triều Tiên sẽ có khả năng đóng và hạ thủy những tàu ngầm lớn hơn tàu ngầm lớp GORAE rất nhiều, trong đó có các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp mới", viện Mỹ-Triều cho biết thêm.

Hàn Quốc đặc biệt quan ngại về việc Triều Tiên phát triển SLBM. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo hôm 03/5 đã lên tiếng cảnh báo rằng, Seoul có phản ứng chậm chạp trước những động thái của Bình Nhưỡng.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo