Quốc tế

Mỹ: Triều Tiên sẽ đạt tiến bộ vượt bậc về tên lửa phóng từ tàu ngầm

(DNVN)-Một viện nghiên cứu của Mỹ hôm 25/4 cho biết, Triều Tiên có thể sở hữu một hệ thống tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm sẵn sàng hoạt động vào năm 2020 bằng việc sử dụng nhiên liệu rắn.

Theo viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins, tên lửa phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên có thể sẵn sàng vào năm 2020 với việc sử dụng nhiên liệu rắn, loại nhiên liệu đáng tin cậy nhiên liệu lỏng. 

Trên website 38 Nortn, viện này cho biết, việc sử dụng nhiên liệu rắn rút ngắn tầm bắn của các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong tương lai. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn có thể đặt ra đe dọa đầy thách thức đối với Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc khẳng định rằng, Triều Tiên dường như đã phóng một SLBM từ biển Nhật Bản hôm 23/4 vừa qua. Ông Peter Cook, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với báo giới hôm 25/4 rằng, Mỹ vẫn đang đánh giá vụ thử nghiệm này. 

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa tàu ngầm hôm 23/4 (Ảnh AP)

Viện nghiên cứu có trụ sở đặt tại Washington cho biết, Triều Tiên đã "từ bỏ thiết kế nhiên liệu rắn vốn luôn thất bại trong quá khứ và đã chuyển sang hệ thống nhiên liệu rắn đẩy tên lửa mạnh hơn". 

Theo đó, thiết kế mới hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, và cần trải qua nhiều công đoạn khác. 

"Tuy nhiên, thiết kế đơn giản hơn này có thể sẽ ít phức tạp hơn trong việc phát triển và có thể sẵn sàng vào năm 2020", viện nghiên cứu trên cho hay. 

Theo viện này, một SLBM có thể bay khoảng 1.600 km nếu nhiên liệu lỏng được sử dụng, nhưng tầm bắn này sẽ bị rút ngắn xuống còn 900km với nhiên liệu rắn. 

"Tầm bắn này hiện vẫn đủ để vươn tới tất cả các khu vực của Hàn Quốc và một số khu vực của Nhật Bản từ hải phận Triều Tiên", viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc nhận định. 

 

Trong khi đó, theo một nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc, SLBM chỉ bay khoảng 30km trong vụ phóng thử hôm 23/4 vừa rồi.

Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc cho rằng, đây là lần thứ năm Triều Tiên phóng thử SLBM. Và theo họ, Bình Nhưỡng mới chỉ nạp nhiên liệu rắn tại thời điểm này để không lãng phí tài nguyên và nhiên liệu sau 4 vụ thử thất bại trước đó.

Nên đọc
NM (Theo Nikkei)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo