Quốc tế

Mỹ: Triều Tiên thay đổi 3 quan chức quân sự cấp cao

(DNVN)-Một quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết, 3 quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên đã bị sa thải trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời quan chức tình báo cấp cao Mỹ giấu tên cho hay, 3 quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên bị thay thế gồm Bộ trưởng lực lượng vũ trang, Tổng tham mưu trưởng và Chỉ huy chính trị quân đội. 

Theo quan chức Mỹ, No Kwang Chol, Thứ trưởng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên đã thay thế ông Pak Pak Yong Sik - Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên. Trong khi đó, ông Ri Myong Su - Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Triều Tiên được thay thế bởi cấp phó của ông, ông Ri Yong Gil. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại một cuộc họp của Đảng Công nhân Triều Tiên hôm 18/3/2018. (ẢNh: KCNA)

Người giữ chức vụ "số một" trong quân đội CHDCND Triều Tiên, người đứng đầu bộ phận chính trị, Kim Jong Gak rời khỏi chức vụ của mình. Người thay thế ông là ông Kim Su Gil, cựu chủ tịch Ủy ban Bình Nhưỡng của Đảng Lao động Triều Tiên.

Hiện Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ, CIA và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin này. 

Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, một quan chức trong Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính phủ đang theo dõi rất sát sao tình hình bộ máy lãnh đạo lãnh đạo Triều Tiên.

Theo Yonhap, tất cả những quan chức mới được thăng chức đều trẻ hơn người tiền nhiệm. Đặc biệt ông Ri Yong Gil, 63 tuổi, tức là kém ông Ri Myong Su tới 21 tuổi. 

Nhận định về thông tin trên, ông Yang Moo-jin, Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul cho hay: "Điều này cho thấy việc củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo duy nhất của Triều Tiên và củng cố sự hợp tác giữa đảng và quân đội Triều Tiên khi quốc gia này đang làm việc hướng tới phát triển kinh tế hơn nữa". 

 

Thông tin trên đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán cấp thấp giữa Mỹ và Triều Tiên đang được tiến hành nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6 tới. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo