Quốc tế

Mỹ trình làng vũ khí bay hủy diệt kinh người

Các loại máy bay quân sự không người lái của Mỹ thế hệ mới sẽ không chỉ mang theo một số hỏa tiễn nhất định, mà còn được gắn loại súng laser siêu nhẹ, có khả năng hủy diệt các vật thể liên tục.

"Nó sẽ mang lại cho chúng ta một kho vũ khí không giới hạn" - một người gần gũi với Hệ thống Phòng thủ Laser lỏng năng lượng cao (HELLADS) nói.

Trong vòng 4 năm qua, Cơ quan Nghiên cứu Vũ khí Tối tân (DARPA) đã chuyển cho nhà thầu General Atomics trên 60 triệu USD để phát triển và quy hoạch HELLADS trở thành một tia năng lượng cường độ 150kW với một sự khác biệt.

Các tia laser hiện nay với cường độ mạnh như vậy có khả năng phá hủy tên lửa hoặc máy bay đang tới gần, nhưng hệ thống này thường rất kềnh càng, và chỉ có thể đặt ở các hệ thống quốc phòng dưới mặt đất.

Còn với HELLADS, DARPA nói rằng trong 'giai đoạn phát triển cuối cùng', hệ thống này sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Nó chỉ nặng 750kg, tức là còn chưa bằng một chiếc xe siêu nhẹ.

Tính năng này giúp cho HELLADS có nhiều triển vọng sử dụng trong các bối cảnh khác.

Ứng dụng then chốt của HELLADS sẽ là trên các thiết bị bay không người lái (UAVs) hay còn gọi là máy bay do thám không người lái.
 
Trong một đoạn băng quảng cáo cho chiếc máy bay không người lái Predator C Avenger, hãng General Atomics đã cho trình diện một đội hình các UAV hủy diệt một cơn mưa tên lửa đánh chặn phóng đi từ mặt đất chỉ trong tích tắc. Sau đó, hệ thống này lại được chuyển thành vũ khí tấn công và nhắm bắn các mục tiêu trên mặt đất.

Tiềm lực của tia laser có thể được khuếch đại bởi chính tiềm lực của chiếc Predator. Hãng General Atomics tin rằng việc sử dụng hiệu quả nhất thứ vũ khí tương đối rẻ, máy bay tốc độ cao sẽ là khi sáp nhập các đơn vị thành một tập hợp, và có thể chọc thủng cả một mạng lưới phòng thủ rộng lớn với tổn thất về thiết bị rất nhỏ.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều điều phải xem xét về loại vũ khí này. Mặc dù Không quân Mỹ coi các máy bay không người lái rất quan trọng đối với tương lai của họ, thành công của Predator chưa có gì đảm bảo.

Một trở ngại nữa là một hạn chế thuộc về bản chất của laser. Trong khi vũ khí laser có thể hoạt động liên tục và trong nhiều giờ, thì khác với vũ khí thông thường, vũ khí laser khó có thể xuyên qua các đám mây và khói. HELLADS sẽ phải nhìn thấy mục tiêu trước khi bắn, do đó, nó sẽ hầu như được sử dụng chống lại các tên lửa và máy bay của đối phương, chứ không phải là các mục tiêu dưới mặt đất.

Mặc dù được mệnh danh là 'tia hủy diệt', vũ khí laser giúp làm giảm thiệt hại phụ với độ chính xác cao. Nga, Israel và các hãng sản xuất vũ khí hàng đầu khác nói rằng họ đang làm việc để đưa ra phiên bản riêng của họ với các loại vũ khí laser có thể di động.

 

 

Trần Nguyên (Theo Vietnamnet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo