Quốc tế

Mỹ - Trung bắt đầu Đối thoại Kinh tế và Chiến lược tại Bắc Kinh

(DNVN)-Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu Đối thoại Kinh tế và Chiến lược tại Bắc Kinh hôm 06/6, khi căng thẳng gia tăng tại Biển Đông đe dọa sẽ phủ bóng lên cuộc gặp này.

Hôm nay, lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung đã bắt đầu cuộc Đối thoại Kinh tế Chiến lược hàng năm tại Bắc Kinh. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc. 

Trong tuyên bố khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: "Trung Quốc và Mỹ cần phải tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau". Ông lên tiếng kêu gọi hai cường quốc cần gia tăng gấp đôi các nỗ lực giải quyết xung đột và tránh những "xét đoán sai lầm về chiến lược".

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Baucus (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông tới sân bay quốc tế Bắc Kinh hôm 05/6/2016 (Ảnh: AFP)

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố gần như toàn bộ khu vực Biển Đông bất chấp sự phản đối gay gắt của các quốc gia láng giềng Đông Nam Á, đồng thời xây dựng trái phép các đảo nhân tạo tại khu vực này nhằm mục đích quân sự.

Washington đã đáp trả bằng việc điều các tàu chiến tới gần khu vực gần Biển Đông, động thái khiến Bắc Kinh nổi đóa.

Ngoài chủ đề Biển Đông, cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung hôm nay sẽ thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có biến đổi khí hậu, khủng bố, an ninh mạng, hợp tác kinh tế và thương mại. 

Trước đó, hôm 05/6, Đối thoại Shangri-La - Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á lần thứ 15 - kết thúc trong bất hòa sau khi Trung - Mỹ khẩu chiến khá gay gắt về vấn đề biển Đông - nơi Bắc Kinh đang có những hoạt động cải tạo đất trái phép.

Phía Trung Quốc chỉ trích “các hành động gây hấn” của Mỹ ở biển Đông và lớn tiếng tuyên bố không sợ “rắc rối” liên quan đến những tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. 

 

Trong khi đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, bất kỳ hoạt động xây dựng mới nào của Trung Quốc ở biển Đông sẽ nhắc nhở “những hành động” không xác định của Mỹ và các quốc gia khác. Theo ông chủ Lầu Năm Góc, chính những hành động bành trướng quân sự ở các vùng biển có tranh chấp không chỉ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng mà còn khiến Trung Quốc tự cô lập mình.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo