Quốc tế

Mỹ trừng phạt Iran, Nga phản ứng

Nga đã lên tiếng phản ứng cho rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran liên quan tới cáo buộc nước này xúc tiến chương trình tên lửa đạn đạo là “vô căn cứ”.

Tuyên bố trên đã được Vụ trưởng Vụ các vấn đề về kiểm soát và không phổ biến vũ khí, thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov đưa ra hôm qua (20/7), theo tin tức trên báo VOV.

Hãng tin RIA của Nga dẫn lời vị quan chức trên cũng cho rằng, phía Mỹ đang không hoàn thành tốt phần trách nhiệm của mình trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trước đó, ngày 18/7, Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mới với Iran, nhắm vào 18 thực thể và cá nhân vì ủng hộ "các nhân tố Iran bất hợp pháp hay hoạt động phạm tội xuyên quốc gia".

Ông Mikhail Ulyanov (Ảnh: Caspian TV).

Mỹ cáo buộc việc Iran theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo cũng như các hoạt động của nước này ở Trung Đông đang làm suy giảm những "đóng góp tích cực" có được từ thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Ngày 19/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ "đáp trả thích đáng" những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, song Iran vẫn tiếp tục thực hiện cam kết về thỏa thuận hạt nhân mà quốc gia này đạt được với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng Đức) hồi năm 2015, theo TTXVN.

Phát biểu trong cuộc họp nội các Iran, Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ luôn thực hiện những cam kết quốc tế. Tuy nhiên, nếu Mỹ muốn thúc đẩy những biện pháp trừng phạt mới dưới bất kỳ lý do nào, Iran sẽ đáp trả một cách thích đáng."

Ông Rouhani khẳng định: "Chúng tôi sẽ không bỏ qua cho những hành động vi phạm của người Mỹ và chúng tôi sẽ chống lại điều đó."

Iran sẽ đáp trả lại bằng những biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân người Mỹ và các thực thể đã có hành động chống lại người dân Iran và người dân các quốc gia Hồi giáo khác trong khu vực.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VOV, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo