Quốc tế

Mỹ: Trung Quốc toan tính lợi ích trên Biển Đông dưới ngưỡng xung đột

(DNVN)-Ngày 13/5, Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đang sử dụng “các chiến thuật cưỡng chế” và làm gia tăng căng thẳng khi mở rộng sự hiện diện trên Biển Đông và các khu vực khác.

Theo nhận định của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang sử dụng “các chiến thuật cưỡng chế” và làm gia tăng căng thẳng khi mở rộng sự hiện diện trên Biển Đông và các khu vực khác, nhưng lại tránh những hành động có thể gây xung đột vũ trang.

Trong một báo hàng năm trình lên Quốc hội Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề cập tới tốc độ phát triển quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, đồng thời miêu tả cách thức Bắc Kinh đang củng cố những tuyên bố chủ quyền trắng trợn ở cả Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Mỹ tố Trung Quốc toan tính lợi ích trên Biển Đông dưới ngưỡng xung đột (Ảnh AFP)

Ví dụ vào năm ngoái, Trung Quốc đã triển khai tàu hải cảnh và các tàu của hải quân ra Biển Đông nhằm duy trì sự hiện diện “gần như liên tục” tại đây.

Còn tại biển Hoa Đông, Bắc Kinh điều máy bay và tàu tuần tra sát quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

"Trung Quốc đang sử dụng các chiến thuật cưỡng chế... nhằm thúc đẩy những lợi ích của họ có tính toán dưới ngưỡng tạo ra xung đột”, báo cáo của Lầu Năm Góc có đoạn viết.

Khi được đề nghị mô tả các chiến thuật cưỡng chế của Trung Quốc, ông Abraham Denmark, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Á, phát biểu với báo giới rằng, tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc đôi khi hành động theo cách "không chuyên nghiệp".

Theo ông Abraham Denmark, Trung Quốc hành động như vậy "khi ở gần lực lượng quân đội hoặc tàu cá quốc gia khác nhằm thiết lập mức độ kiểm soát nhất định với những thực thể có tranh chấp”.

 

"Những hành động này được thiết kế nằm dưới ngưỡng xung đột nhưng dần dần chứng minh và khẳng định tuyên bố chủ quyền”, ông nhấn mạnh.

Ngoài việc tuyên bố chủ quyền vô căn cứ nhiều vùng biển chiến lược quan trọng trên Biển Đông, Trung Quốc còn nỗ lực cải tạo trái phép đất đai trên các hòn đảo nhỏ, đá ngầm và xây dựng phi pháp căn cứ quân sự trên đó.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo