Quốc tế

Mỹ - Trung sắp gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ có cuộc gặp đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc tại California tháng sau, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung tồn tại những bất đồng vì cáo buộc gián điệp mạng và căng thẳng trên Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ mát sang trọng Sunnylands ở Palm Springs, bang California, trong hai ngày 7-8/6, khi Washington muốn tìm sự giúp đỡ của Bắc Kinh về vấn đề Triều Tiên và tìm kiếm bước đột phá ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc tàn sát ở Syria.

Cuộc hội đàm sẽ là bước đi chính thức đầu tiên của ông Obama trong mối quan hệ quan trọng nhưng nhạy cảm với Trung Quốc, kể từ sau khi ông trở lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ thứ hai với chiến dịch tranh cử mà Trung Quốc và hoạt động thương mại của Trung Quốc thường được nêu ra như một vấn đề.

"Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có những cuộc thảo luận chuyên sâu về một loạt các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu", thông báo của Nhà Trắng cho hay.

"Hai bên sẽ nhìn lại những quá trình và các thách thức trong quan hệ Mỹ-Trung trong 4 năm qua và thảo luận biện pháp tăng cường hợp tác trong những năm tới, đồng thời gỡ bỏ những bất đồng giữa hai bên một cách xây dựng".

Nhà Trắng cho hay Cố vấn an ninh của Tổng thống Obama, Tom Donilon, sẽ tới Bắc Kinh từ 26-28/5 để chuẩn bị cho cuộc gặp của người đứng đầu hai nước.

 

 

Vũ Hà (Theo VnExpress)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo