Quốc tế

Mỹ trút giận lên ông Assad

(DNVN)-Mỹ đã trút giận lên Tổng thống Syria Assad sau khi ông này nhấn mạnh đối với chiến thắng chống lại các tay súng tại thành phố Aleppo và trên toàn quốc gia Syria, đồng thời thúc giục Nga kiềm chế Damascus.

Hôm 05/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã cho thấy thái độ giận dữ của Washington về tuyên bố gần đây của Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng: "Đây là người đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một bệnh viện vào tuần trước, và đã tiến hành các hoạt động tàn bạo không kể xiết chống lại người dân Syria. Chúng tôi kêu gọi Nga khẩn trương để ý tới tuyên bố hoàn toàn không thể chấp nhận được này, và các bạn biết đấy, đây rõ ràng là một nỗ lực của ông Assad trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự của ông".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã trút giận lên ông Assad (Ảnh AFP)

Phát ngôn viên Toner nhắc lại những cáo buộc của Mỹ rằng, tuần trước chính phủ Syria đã tiến hành cuộc tấn công gây chết người vào bệnh viện al-Quds tại Aleppo. 

Nga và Syria đã bác bỏ những cáo buộc rằng, các chiến đấu cơ của họ đã nhắm vào bệnh viện ở phía Tây Bắc Syria, trong đó Matx-cơ-va khẳng định rằng, liên quân do Mỹ đứng đầu phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. 

Tuyên bố trên của Mỹ đưa ra sau khi ông Assad hôm 05/5 cho biết, Syria sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoài "chiến thắng cuối cùng" đối với lực lượng khủng bố và các tay súng được nước ngoài hậu thuẫn tại Syria. 

Trong một bức điện gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Assad cho biết, quân đội Syria sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoài việc "đạt được chiến thắng cuối cùng" và "nghiền nát hành động xâm lược" trong cuộc chiến chống lại các tay súng tại thành phố Aleppo cũng như những nơi khác tại quốc gia này. 

Kể từ hôm 05/5, Nga và Mỹ đã nhất trí áp dụng "cơ chế ngừng bắn" tại thành phố Aleppo. Aleppo đã bị chia cắt giữa lực lượng chính phủ tại phía Tây và các tay súng tại phía Đông kể từ năm 2012, một năm sau khi cuộc xung đột nổ ra tại Syria.

 

Lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ qua đã được duy trì tại thành phố này vào ngày 05/5, với việc cư dân quay trở lại các tuyến phố khi giao tranh chấm dứt. 

Syria đã lâm vào cuộc nội chiến kể từ tháng 3 năm 2011. Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura dự đoán rằng, trên 400.000 người đã thiệt mạng, hơn một nửa số dân quốc gia Ả Rập này phải đi lánh nạn do xung đột. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo