Quốc tế

Mỹ từ chối hỗ trợ liên quân Arab tấn công cảng chiến lược ở Yemen

Quân đội Mỹ thể hiện quyết tâm không can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến chống phiến quân Houthi ở Yemen.

Mỹ đã từ chối ba đề xuất do Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đưa ra về việc yêu cầu Washingon hỗ trợ quân sự trong cuộc tấn công do liên quân Arab tiến hành nhằm vào thành phố cảng chiến lược Hodeidah của Yemen, Reuters hôm nay dẫn nguồn tin một quan chức cấp cao UAE giấu tên.

Một chiến binh thuộc liên quân Arab tuần tra gần thành phố cảng Hodeidah. Ảnh: AP.

Theo quan chức trên, các đề xuất bị chính quyền Tổng thống Donald Trump bác bỏ trong 24 giờ qua gồm yêu cầu trợ giúp về hình ảnh vệ tinh, hoạt động trinh sát và dò phá mìn. Tuy nhiên, quan chức này cho biết hoạt động rà phá mìn trong chiến dịch tấn công Hodeidah đã được Pháp đảm nhận.

Quân đội chính phủ Yemen được hỗ trợ bởi liên quân do Arab Saudi dẫn đầu hôm qua phát động cuộc tấn công nhằm vào thành phố cảng Hodeidah sau khi thời hạn chót do liên quân đưa ra yêu cầu nhóm phiến quân rút khỏi khu vực đã hết.

Hodeidah nằm bên Biển Đỏ là cảng chiến lược ở Yemen, đóng vai trò quan trọng trong cung ứng hàng cứu trợ nhân đạo. Liên Hợp Quốc cảnh báo 250.000 người Yemen có thể ảnh hưởng nghiêm trọng nếu liên quân mở cuộc tiến công để đánh chiếm cảng.

Mỹ không công khai phản đối vụ tấn công nhưng đã hối thúc liên quân đảm bảo rằng hoạt động chuyển giao viện trợ nhân đạo tới cảng vẫn tiếp tục. "Chúng tôi không ủng hộ cuộc tấn công của liên minh vào Hodeidah. Mỹ không dẫn đầu, không đồng hành cũng như không tham gia vào các hoạt động chống lại nhóm Houthi hay hoạt động thù địch nào", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rankine-Galloway tuyên bố.

Vị trí thành phố cảng Hodeidah (Hudaydah) của Yemen. Đồ họa: BBC.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến do lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn tiến hành lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh năm 2012. Liên quân Arab do quân đội Arab Saudi dẫn đầu sau đó mở chiến dịch can thiệp quân sự vào nước này để khôi phục chính phủ của ông Saleh đang phải sống lưu vong.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo