Quốc tế

Mỹ tung 3 tàu sân bay ra TBD giữa lúc Trump thăm châu Á

(DNVN)-3 tàu sân bay Mỹ sẽ tập trận chung cùng nhau tại Tây Thái Bình Dương trong những ngày tới nhằm phô diễn sức mạnh chưa từng có trong tiền lệ giữa lúc Tổng thống Donald Trump có chuyến công du dài ngày tới châu Á.

Trong khi hải quân Mỹ, Australia và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung tại Biển Hoa Đông, các quan chức tiết lộ rằng, 3 tàu sân bay Mỹ sẽ tập trận chung cùng nhau tại Tây Thái Bình Dương trong những ngày tới nhằm phô diễn sức mạnh chưa từng có trong tiền lệ giữa lúc Tổng thống Donald Trump có chuyến công du dài ngày tới khu vực châu Á. 

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết, cuộc tập trận với sự tham gia của 3 nhóm tàu sân bay đang được cân nhắc và kế hoạch đang được sắp xếp. 

Mỹ tung 3 tàu sân bay ra TBD giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm châu Á. (Ảnh minh họa)

4 quan chức Mỹ tiết lộ thông tin trên với hãng tin Reuters đã yêu cầu giấu kín danh tính và không tiết lộ ngày giờ, địa điểm chính xác của cuộc tập trận.

Lầu Năm Góc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ không đưa ra bình luận về các chiến dịch tương lai. Tuy nhiên, họ cho biết, tham gia cuộc tập trận này có 3 tàu sân bay USS Nimitz, Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và các chiến hạm hộ tống. 

Ba nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ chưa từng tập trận cùng nhau trong khu vực kể từ năm 2007. Việc 3 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ kết hợp tập trận với nhau ở Tây Thái Bình Dương trong những ngày tới cho thấy một màn phô diễn sức mạnh hiếm thấy giữa lúc Tổng thống Donald Trump đang thăm châu Ávà diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7 của Triều Tiên - loại hỏa tiễn mà giới chuyên gia nhận định có thể vươn tới những mục tiêu trên đất Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trầm trọng sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng 10. Bình Nhưỡng vẫn khẳng định rằng, các vụ thử này được tiến hành nhằm phản ứng với các hành động khiêu khích gia tăng bởi Mỹ trên bán đảo này, trong đó có các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. 

Trong chuyến công du châu Á kéo dài 13 ngày, Tổng thống Trump đã và sẽ tập trung bàn thảo về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Phát biểu tại Tokyo hôm 06/11, ông Trump tiếp tục cảnh báo rằng, "kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã kết thúc. 

 

Nhà Trắng khẳng định, chuyến thăm châu Á của ông Trump là nhằm cho thấy cách giải quyết của Mỹ về cách tiếp cận cứng rắn của ông đối với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại những lời lẽ cứng rắn của ông Trump có thể làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân tới Hàn Quốc vào ngày 07/11, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày với chủ đề bàn thảo trọng tâm là bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo