Quốc tế

Mỹ tung chiến lược mới về Syria, bất ngờ thay đổi quan điểm về Assad

(DNVN)-Theo các nguồn tin trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng đã tung ra một chiến lược mới về Syria, theo đó không yêu cầu ông Assad từ chức, và hợp tác giữa Moscow và Washington về Syria sẽ được mở rộng.

Tờ Daily Beast viện dẫn các nguồn tin trong chính chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Nhà Trắng đã tung ra một chiến lược mới về Syria, theo đó hợp tác giữa Moscow và Washington về vấn đề này sẽ được mở rộng. 

Theo chiến lược này, Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ vẫn nắm quyền và Mỹ sẽ nhất trí về ý tưởng vùng an toàn tại Syria do Nga, Iran, và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất; đồng thời mở rộng hợp tác với Moscow. 

Nhà Trắng tung chiến lược mới về Syria.

Tuy nhiên, chính quyền của Trump được cho là sẽ bàn giao lãnh thổ được giải phóng khỏi IS tại Damascus. Những khu vực này sẽ được kiểm soát bởi các lực lượng đồng minh với Mỹ, chẳng hạn như Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, trong khi đó tại các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát, việc giám sát lệnh ngừng bắn sẽ do lực lượng Nga đảm nhận. 

Hôm 06/7, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định rằng, mặc dù một số mâu thuẫn chưa được giải quyết, Moscow và Washington có tiềm năng phối hợp hành động về Syria. 

Và theo dự kiến, 21h tối nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ chạm mặt lần đầu tiên bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburgcủa Đức. Giải pháp giải quyết khủng hoảng Syria sẽ là một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự giữa giữa hai nhà lãnh đạo này. 

Cuộc nội chiến tại Syria giữa quân chính phủ và khủng bố cùng các nhóm đối lập đã bùng phát vào năm 2011. Moscow nhiều lần khẳng định rằng, giới chức hợp pháp không thể bị lật đổ bằng vũ lực và vấn đề này do người dân Syria quyết định. 

Washington muốn cách tiếp cận cứng rắn hướng đến Damascus, theo đó yêu cầu ông Assad phải từ chức và ủng hộ các phe phái đối lập. Cả Nga và Mỹ đã và đang tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào lãnh thổ Syria, mặc dù các hành động của liên quân Mỹ không được chính phủ Syria cho phép. 

 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo