Quốc tế

Mỹ "tung nước cờ ngầm" nhằm thỏa thuận hạt nhân với Iran

(DNVN) - Mỹ đã lập kế hoạch phát động một cuộc tấn công mạng quy mô lớn chống Iran, nhằm làm tê liệt hệ thống phòng không nước này nếu thỏa thuận hạt nhân thất bại.

Báo Infonet dẫn nguồn tin từ New York Times, Mỹ đã từng có kế hoạch tấn công mạng vào Iran trong trường hợp những nỗ lực đàm phán ngoại giao nhằm thống nhất thỏa thuận hạt nhân thất bại.

Mỹ có kế hoạch tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Iran nếu nỗ lực ngoại giao nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran thất bại. Ảnh: Express.

Báo này cho biết, với tên là Nitro Zeus, kế hoạch này nhằm làm tê liệt hệ thống phòng không, liên lạc và các bộ phận chính trong mạng lưới điện quốc gia Ỉan. Tuy nhiên nó đã bị hoãn lại sau khi thỏa thuận hạt nhân đã được thông qua vào năm ngoái.

Kế hoạch này do Lầu Năm Góc lập nên để đảm bảo rằng Tổng thống Barack Obama có lựa chọn cần thiết trong trường hợp Iran đi ngược với yêu cầu của Mỹ hay các đồng minh trong khu vực, và có thời điểm hàng ngàn binh lính và nhân viên tình báo Mỹ đã được huy động.

Kế hoạch trên dự kiến sẽ tiêu tốn hàng chục triệu USD và lắp đặt các thiết bị điện tử vào mạng lưới máy tính của Iran. Đồng thời, các đặc vụ Mỹ được giao nhiệm vụ phát triển một chương trình riêng biệt nhằm che giấu vụ tấn công bí mật làm vô hiệu hóa địa điểm làm giàu hạt nhân Frodo của Iran bên trong một ngọn núi gần TP Qom. Báo Người lao động thông tin.

Sự tồn tại của kế hoạch Nitro Zeus bị tiết lộ ra qua thông tin về bộ phim tài liệu “Zero Days” sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim Berlin hôm 17/2. Bộ phim mô tả tình trạng căng thẳng leo thang giữa Iran và phương Tây trong nhiều năm trước khi đạt được thỏa thuận hạt nhân, sự phát hiện vụ tấn công của sâu máy tính Stuxnet nhằm vào nhà máy làm giàu urani Natanz và các cuộc tranh luận ở Lầu Năm Góc về việc sử dụng các chiến thuật như nêu trên.

Tờ báo đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn riêng biệt để xác nhận các thông tin chi tiết về chương trình này, nhưng Nhà Trắng, Bộ Quốc Phòng và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đều từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo