Quốc tế

Mỹ tung sáng kiến ngoại giao “tĩnh” để giảm căng thẳng Biển Đông

(DNVN)-Mỹ tung sáng kiến ngoại giao “tĩnh” để thuyết phục Philippines, Indonesia và một số quốc gia châu Á khác không “làm lớn chuyện” sau khi PCA ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Một số quan chức trong chính quyền Mỹ hôm 13/7 cho biết, Mỹ đang sử dụng sáng kiến ngoại giao “tĩnh” nhằm thuyết phục Philippines, Indonesia và một số quốc gia châu Á khác không lợi dụng phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra hôm 12/7 để “làm lớn chuyện” tại Biển Đông.

Mỹ tung sáng kiến ngoại giao "tĩnh" nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông (Ảnh Reuters)

“Điều chúng tôi muốn là thông điệp ngoại giao ‘thầm lặng’ để những vấn đề này có thể được giải quyết một cách hợp lý”, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Nguồn tin cho hay, một số thông điệp ngoại giao đã được gửi qua các đại sứ quán của Mỹ ở nước ngoài và các cơ quan nước ngoài ở Washington, trong khi đó những thông điệp khác đã được chuyển trực tiếp tới các quan chức cấp cao bởi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, Ngoại trưởng John Kerry, cùng các quan chức khác.

“Đây là lời kêu gọi bình tĩnh, không phải là nỗ lực tập hợp khu vực chống lại Trung Quốc, nếu không sẽ dẫn đến một câu chuyện sai lầm rằng, Mỹ đang dẫn đầu một liên minh kiềm chế Trung Quốc”, quan chức trên cho biết thêm.

Nỗ lực xoa dịu căng thẳng tại khu vực Biển Đông diễn ra sau khi PCA ra phán quyết không công nhận đường 9 đoạn do Bắc Kinh tự ý vẽ ra, tiếp theo đó là việc Đài Loan điều một chiến hạm tới Biển Đông, với việc lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen ngang nhiên nói với các thủy thủ rằng, sứ mệnh của họ là bảo vệ lãnh hải của Đài Loan.

Trước đó, Trung Quốc bàn giao khu trục hạm mang tên lửa điều kiển Type-052D thứ 4 cho hạm đội phụ trách khu vực Biển Đông sau khi PCA ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh.

 

PCA đã ra phán quyết ủng hộ Phillipines trong vụ kiện này, qua đó bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với những vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Phán quyết của PCA đưa ra hôm 12/7 cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Hoàng Nham (Scarborough) trên Biển Đông.

Theo PCA, những hành động của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm những tranh chấp với Philippines trong lúc đang các bên nỗ lực để giải quyết vấn đề.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ hi vọng sáng kiến ngoại giao trên của Mỹ sẽ thành công hơn tại Indonesia và Philippines. Indonesia  muốn gửi hàng trăm ngư dân tới quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền của họ đối với các khu vực gần Biển Đông – nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Trong khi đó, các ngư dân của Philippines lại bị các tàu hải quân và tàu hộ vệ Trung Quốc nhũng nhiễu trong thời gian gần đây.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo