Quốc tế

Mỹ tuyên bố tiếp tục cấp vũ khí cho người Kurd ở Syria

Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho lực lượng lực lượng người Kurd tại Syria sau khi kết thúc cuộc chiến đánh bật tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi thành phố Raqqa của Syria.

Ngày 27/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria sau khi kết thúc cuộc chiến đánh bật tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng khỏi thành phố Raqqa của Syria, theo tin tức trên TTXVN.

Trả lời phỏng vấn của báo giới tại Đức về những đảm bảo của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thu hồi lại số vũ khí cung cấp cho lực lượng YPG tại Syria sau cuộc chiến chống IS, Bộ trưởng Mattis cho biết điều đó phụ thuộc vào thời gian và địa điểm thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Khi được hỏi liệu tất cả số vũ khí đó có được thu hồi lại không, ông Mattis nêu rõ Mỹ "sẽ làm những điều có thể". 

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, quan điểm của Mỹ lâu nay là vũ trang cho người Kurd để chiến đấu, do đó Washington sẽ không thu hồi vũ khí nếu lực lượng này tiếp tục phải tham gia một cuộc chiến khác. Ông Mattis nhấn mạnh điều đó phụ thuộc vào cuộc chiến và những vũ khí gì mà các chiến binh người Kurd cần đến.

Ảnh minh họa.

Ông cho biết Mỹ đã trao cho các chiến binh này những vũ khí mà họ cần để chiến đấu ở Raqqa. Khi cuộc chiến kết thúc, Mỹ sẽ thu lại vũ khí và sửa chữa, hoặc lấy lại một số vũ khí nhất định sau đó cung cấp cho họ những loại khác.

Việc vũ trang cho lực lượng YPG tại Syria thực ra nằm trong tính toán từ lâu của Mỹ nhằm tăng cường cuộc chiến chống IS. Trước đây, Trung tâm quốc gia chống khủng bố Mỹ từng xếp YPG vào danh sách các tổ chức khủng bố, nhưng năm 2014 đã rút YPG ra khỏi danh sách này khi quân đội Mỹ bắt đầu hợp tác với lực lượng này tại Syria, theo tin tức trên báo Infonet.

Cho đến nay, YPG vẫn được Mỹ coi là lực lượng đáng tin cậy nhất để chiến đấu trên thực địa chống lại IS, với sự hỗ trợ của các đợt không kích do liên minh Mỹ dẫn đầu tiến hành cũng như sự chỉ đạo chiến thuật của đặc nhiệm Mỹ.

Dù vậy, việc vũ trang cho YPG vẫn được Mỹ cân nhắc khá kỹ lưỡng khi tính đến lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh thân thiết của Mỹ tại Trung Đông và cũng là thành viên trong NATO tham gia liên minh chống IS của Mỹ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo TTXVN, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo