Quốc tế

Mỹ tuyên bố với Trung Quốc tiếp tục tuần tra ở Biển Đông

(DNVN) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định với đại diện Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 26/7 rằng Washington sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông.

Một quan chức cấp cao Mỹ ngày 26/7 cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đã nói với các đại diện của Trung Quốc trong một loạt cuộc gặp ở Bắc Kinh rằng Washington sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tuần tra trên Biển Đông.

Máy bay trinh sát E-2C Hawkeye với tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis trên Biển Đông ngày 5/6.

Quan chức giấu tên này nói rằng trong các cuộc gặp với giới chức quân sự và ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, bà Rice đã nói với những người đồng cấp rằng “hoạt động tuần tra bên Biển Đông là những hoạt động hợp pháp, không vi phạm các quy định và luật lệ quốc tế. Vì thế, việc tuần tra sẽ tiếp tục được tiến hành."

Bà Rice là một trong những quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Trung Quốc từ sau khi Tòa Trọng tài đưa ra phán quyết liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông.

Tòa Trọng tài Thường trực trước đó đã khẳng định Trung Quốc không có cơ sở tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông theo đường chín đoạn (“đường lưỡi bò”) nước này đã vẽ ra.

Mỹ và Trung Quốc đã có phần căng thẳng trong vụ việc này. Mỹ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Toà trọng tài, trong khi Bắc Kinh kiên quyết không chấp nhận quyền tài phán của toà, và tố cáo Mỹ tác động vào phán quyết của PCA.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo