Quốc tế

Mỹ và các đồng minh sẽ rút tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” khỏi Syria

(DNVN) - Phương Tây lo ngại rằng, Damascus có thể tấn công các thành viên của tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" nhằm trả thù.

Hiện tại, các lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad cùng với sự hậu thuẫn của quân đội Nga đã chiếm lại lãnh thổ ở phía Tây Nam và một số vùng khác của Syria. Điều đó khiến Mỹ và các đồng minh phương Tây ngày càng lo ngại về sự an toàn của một nhóm nhân viên cứu hộ tình nguyện không vũ trang có tên gọi là White Helmets (Mũ bảo hiểm trắng).

Tờ Zerohedge dẫn lời các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, các thành viên tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đang ở trong tình trạng “nguy hiểm sắp xảy ra” và đối mặt với mối đe dọa ám sát khi các lực lượng chính phủ tiến sâu hơn vào phía Tây Nam Syria. Phương Tây lo ngại rằng, Damascus có thể tấn công các thành viên của tổ chức này để trả thù.

Số phận của 1.000 tình nguyện viên và các thành viên gia đình họ cùng với sự cần thiết phải lập kế hoạch sơ tán tổ chức này khỏi Syria đã trở thành một trọng tâm của các cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức gần đây tại Brussels, Bỉ.

Mỹ và các đồng minh lập kế hoạch rút tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” ra khỏi Syria

Hà Lan, Anh, Pháp, Canada và Đức đã cố gắng tìm cách để rút lực lượng 1.000 tình nguyện viên Mũ bảo hiểm trắng và các thành viên gia đình họ rời khỏi Syria.

Trong các kế hoạch đang được thảo luận, các nhân viên cứu hộ tình nguyện sẽ được tái định cư ở một số quốc gia. Có nguồn ngoại giao đề cập đến khả năng tái định cư một số nhóm ở Canada và Anh. Trái lại, nguồn tin khác cho biết Đức dự kiến sẽ có trong danh sách các quốc gia định cư của tổ chức này. Tổng thống Donald Trump cũng đã thảo luận về nhu cầu sớm sơ tán các thành viên của nhóm trong các cuộc họp của ông tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước.

Mũ bảo hiểm trắng được thành lập tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013 bởi nhân viên MI5 (cơ quan tình báo Anh) James Le Mesurier. Kể từ khi thành lập, tổ chức này đã nhận được ít nhất 55 triệu USD từ Văn phòng Ngoại giao Anh, hơn 23 triệu USD từ Văn phòng Chuyển đổi sáng kiến của Mỹ và hàng triệu USD từ Qatar. Tính đến tháng 4 năm 2018, tổ chức tuyên bố đã cứu sống hơn 114.000 người tại Syria. Tuy nhiên, họ cũng phải đánh đổi mạng sống của 204 tình nguyện viên.

Phía Nga và Syria nhiều lần cáo buộc tổ chức này là một nhóm khủng bố và hay dàn dựng các video giả mạo được sử dụng trong các các buộc Damascus tấn công vào dân thường.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Zerohedge)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo