Quốc tế

Mỹ và Israel vừa rút, UNESCO thay ngay tổng giám đốc

(DNVN)-Chỉ một ngày sau khi Mỹ và Israel tuyên bố rút lui, UNESCO đã quyết định bầu một người gốc Do Thái vào vị trí Tổng Giám đốc tổ chức này.

Theo Press TV, một ngày sau khi Mỹ và Israel tuyên bố rút lui, ổ chức Văn hóa-Khoa học-Giáo dục LHQ (UNESCO) đã quyết định bầu bà Audrey Azoulay - cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - một người gốc Do Thái vào vị trí Tổng Giám đốc tổ chức này.

Bà Audrey Azoulay, người giữ chức Bộ trưởng Văn hóa Pháp dưới thời Tổng thống Francois Hollande, đã vượt qua ứng viên hàng đầu Hamad bin Abdoulaziz Al-Kawari của Qatar trong phiên bỏ phiếu ngày 13/10. Bà Azoulay sinh ra tại Pháp, trong một gia đình Morocco gốc Do Thái.

Bà Azoulay phải được 195 thành viên của UNESCO chấp nhập vào ngày 10/11 tới. 

Bà Audrey Azoulay - cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - một người gốc Do Thái được bầu vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO.

Nữ chính trị gia 45 tuổi này sẽ kế nhiệm bà Irina Bokova, người đứng đầu UNESCO kể từ năm 2009. 

Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ thông báo sẽ rút khỏi tổ chức văn hóa của Liên Hợp Quốc, phản đối UNESCO thành kiến với Israel. Ngay sau tuyên bố của Mỹ, Israel cũng ra tuyên bố tương tự.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 12/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Washington sẽ thiết lập một phái đoàn giám sát để thay thế đại diện của của họ tại cơ quan có trụ sở ở Paris. 

"Trong lúc khủng hoảng này, chúng ta cần phải hỗ trợ, đẩy mạnh và cải cách UNESCO nhiều hơn trước đây và không nên rời bỏ", bà Azoulay phát biểu với báo giới, đồng thời tuyên bố bà sẽ hiện đại hóa cơ quan này.

"Nếu tôi được xác nhận, điều đầu tiên tôi sẽ làm là khôi phục lòng tin, đức tin của các thành viên và hiệu quả của tổ chức để nó có thể hành động tốt", bà cho biết thêm. 

 

UNESCO được biết đến là tổ chức chỉ định các địa điểm di sản thế giới như Palmyra của Syria, Grand Canyon tại bang Arizona nước Mỹ và 20 địa điểm ở Iran. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo