Quốc tế

Mỹ và NATO lo Nga dùng kế "con ngựa thành Troy" tại Đông Âu

(DNVN) - NATO, đặc biệt là Mỹ đã bày tỏ lo ngại cuộc tập trận tháng 9 tới đây của Nga tại Belarus có thể là kế "con ngựa thành Troy" của Moscow tại Đông Âu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 20/7, Chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, tướng Ben Hodges cho biết Mỹ và các nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ theo dõi chặt chẽ những khí tài quân sự mà Nga đưa tới Belarus để thực hiện cuộc tập trận Zapad 2017.

Quân đội Nga trong cuộc tập trận chung Zapad 2013.

"Họ lo ngại đây là kế "con ngựa thành Troy" của Nga khi tuyên bố đưa trang thiết bị quân sự tới tập trận, nhưng sau đó đột ngột chuyển binh sĩ và vũ khí đi đâu đó ở Belarus", ông Hodges nói. 

 Tuy nhiên, tướng Hodges cũng trấn an rằng hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Nga lên kế hoạch như vậy.

Trước đó, Nga khẳng định với NATO rằng các cuộc tập trận sẽ tuân thủ giới hạn quốc tế, nhưng giới chức Mỹ và liên minh quân sự này vẫn lo ngại về quy mô và phạm vi diễn tập.

Zapad 2017 là cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Nga và Belarus dự kiến diễn ra từ 14-20/9 tới đây tại Belarus. Hiện Nga chưa công bố thông tin chính xác về số binh sĩ nước này tham gia cuộc tập trận Zapad 2017.

Một số đồng minh NATO ước tính trên 100.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận Zapad 2017, lớn nhất kể năm 2013, bao gồm huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo