Quốc tế

Mỹ và Nhật Bản thúc đẩy mối quan hệ đồng minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, chiều 18/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hội đàm với người đồng cấp Hillary Clinton. Hai nước đã thừa nhận sự hợp tác trên tất cả các lĩnh vực là rất quan trọng và cần thiết trong tình hình thế giới có nhiều biến động.


Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng hai nước đã thảo luận về một số định hướng lớn trong chính sách đối ngoại của chính quyền mới ở hai nước; các biện pháp để thúc đẩy và làm sâu sắc mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là kinh tế, an ninh và tái bố trí căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa.

Hai Ngoại trưởng cũng trao đổi quan điểm về những vấn đề quốc tế và khu vực, nhất là vụ bắt cóc con tin tại Algeria; những căng thẳng gần đây tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có tranh chấp lãnh thổ-lãnh hải trên biển Hoa Đông, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và mối quan hệ ba bên giữa Mỹ-Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc về vụ bắt cóc con tin tại Algeria và cho biết, Mỹ đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác Algeria và tất cả các nước bị ảnh hưởng để sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng. Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh, điều đó cho thấy Mỹ cần thúc đẩy sự hợp tác với Algeria và tất cả các nước trong khu vực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Clinton khẳng định sự cần thiết phải làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật trong thời gian tới.

Về tình hình an ninh khu vực, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Tôi xin tái khẳng định chính sách lâu nay của Mỹ về quần đảo Senkaku và những bổn phận của Mỹ theo quy định của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ. Như tôi đã nói rất nhiều lần trước đây, mặc dù Mỹ không đưa ra một lập trường về chủ quyền cuối cùng đối với quần đảo này, chúng tôi thừa nhận các hòn đảo đang dưới quyền quản lý của Nhật Bản và Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào tìm cách phá hoại quyền quản lý của Nhật Bản. Mỹ hối thúc tất cả các bên thực thi những bước để ngăn chặn các vụ xô xát và cố gắng giải quyết những bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, môi trường an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trở nên thách thức hơn bao giờ hết, để đảm bảo hòa bình và sự ổn định khu vực, Chính phủ Nhật Bản thừa nhận sự hợp tác chặt chẽ Nhật-Mỹ trên tất cả các lĩnh vực là không thể thiếu. Lập trường của chính phủ mới coi việc tăng cường quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ là hòn đá tảng trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Với quan điểm đó, Nhật Bản hoan nghênh chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo