Quốc tế

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng "tố" Nga gây thương vong lớn tại Syria

(DNVN) - Ngày 15/02, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng lên tiếng cáo buộc Nga tiếp tục dội bom ở phía Bắc Syria, khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 50 dân thường đã thiệt mạng khi các tên lửa đánh trúng ít nhất 5 cơ sở y tế và 2 trường học trong khu vực quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria hôm 15/2. LHQ cũng gọi cuộc tấn công này là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Mỹ và Thổ Nhỹ Kỳ cùng cáo buộc Nga tiếp tục gây thương vong lớn tại Syria (Ảnh NYT)

Phía Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Matx-cơ-va "rõ ràng phạm tội ác chiến tranh" sau các vụ tấn công bằng tên lửa tại khu vực phía Bắc Syria. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc một tên lửa của Nga đã đánh trúng các tòa nhà này và khiến nhiều dân thường, trong đó có trẻ em, bị giết hại. 

Theo đó, Thủ tướng Ahmet Davutoglu cảnh cáo: “Nếu Nga tiếp tục hành xử như một tổ chức khủng bố và buộc thường dân phải di tản thì chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng quyết liệt”. Đại diện Tổ chức bác sỹ không biên giới (MSF) cũng cáo buộc: “Hung thủ thực hiện các cuộc không kích rõ ràng là chính phủ Syria hoặc Nga”.

Liên quan đến thảm kịch này, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, hai bệnh viện ở Aleppo bị trúng tên lửa, một do tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) điều hành và một nằm ở thành phố Azaz.

“Những hành động này khiến người ta nghi ngờ về việc liệu Nga có sẵn sàng hoặc có thể giúp chấm dứt sự tàn bạo mà chính quyền Assad của Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra với người dân hay không”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Susan Rice hôm 15.2 lên án “các vụ đánh bom tăng cường” ở miền bắc Syria và nói rằng điều này đi ngược lại với cam kết giảm các hoạt động thù địch của các cường quốc hồi tuần trước tại Munich.

Đáp lại, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho hay, các cuộc không kích của Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Nhà nước Hồi giáo (IS) và không có lý do gì để tin rằng các máy bay của Nga dội bom các khu vực dân thường ở Idlib.

Trong khi đó, đại sứ Syria tại Nga thì cho rằng, các chiến đấu cơ của Mỹ chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công làm chết dân thường nói trên.

Hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục nã pháo vào lực lượng người Kurd ở nhiều khu vực tại Aleppo. Chính phủ Nga cho rằng hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ là “khiêu khích” và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga kiềm chế, không leo thang căng thẳng. “Điều quan trọng là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần đối thoại trực tiếp và thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Sự hỗn loạn khiến cơ hội hòa bình ở Syria càng trở nên mong manh hơn dù các cường quốc đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Mới đây, Tổng thống Syria Assad cũng tuyên bố rất khó có thể thực hiện thỏa thuận này.

NM (Theo Reuters, NYT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo