Quốc tế

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tính chuyện mở rộng hợp tác chống IS

(DNVN)-Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về kế hoạch mở rộng hợp tác để gây sức ép lớn hơn nữa đối với các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thông tin này do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ vào ngày 28/3 trong khuôn khổ cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu.

"Tất cả chúng tôi đều quan tâm đến việc tiêu diệt các tổ chức khủng bố IS, al Nusra càng nhanh càng tốt và khôi phục ổn định cho khu vực", ông Kerry phát biểu. 

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO, hiện cũng là một phần trong liên minh đa quốc gia đang đấu tranh chống lại các tay súng IS tại Iraq và Syria. 

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần biên giới với Syria (Ảnh VOA)

Tuy nhiên, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lại bất hòa về việc Mỹ hỗ trợ các tay súng người Kurd tại Syria - nhóm mà Ankara cho là có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một nhóm khủng bố đang đấu tranh giành quyền tự trị tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hôm 28/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ và tiêu diệt trên 5.000 tay súng nổi dậy người Kurd có liên hệ với PKK kể từ tháng 7 năm ngoái. 

Ông Erdogan đưa ra thông báo trên trước thềm chuyến thăm Washington trong tuần này để tham gia một hội nghị thượng đỉnh hạt nhân quốc tế

Một vấn đề trọng tâm khác đối với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là cuộc khủng hoảng tị nạn tại Syria. Khoảng 2,7 triệu người dân Syria đã phải tị nạn tại quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang làm hết sức để hỗ trợ người di cư. Chúng tôi đã chi tới trên 10 tỷ USD", ông Cavusoglu tiết lộ. 

 

Trước đó, cũng trong ngày 28/3, Mỹ đã thông báo kế hoạch cung cấp thêm 20 triệu USD tiền viện trợ nhằm giúp các tổ chức viện trợ hỗ trợ người tị nạn tại châu Âu và Trung Đông. 

Nên đọc
NM (Theo VOA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo