Quốc tế

Mỹ và Ukraine kêu gọi chấm dứt căng thẳng với Nga

(DNVN) - Nhà Trắng hôm 19/8 ra thông cáo cho biết, trong một cuộc điện đàm, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Petro Porochenko đã bày tỏ quan ngại về tình hình đang xấu đi tại miền đông Ukraine.

Cụ thể, hai lãnh đạo Mỹ và Ukraine quan ngại trước việc gia tăng các trận giao tranh ở miền Đông Ukraine, nơi mà theo Nhà Trắng, các vụ vị phạm ngưng bắn của lực lượng ly khai thân Nga, thường sử dụng cả vũ khí hạng nặng lên đến mức cao nhất kể từ năm 2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo lời ông Biden, Hoa Kỳ đã nhắn với Nga rằng thế giới đang theo dõi nước này và đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải làm dịu tình hình. Phó tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Ukraine nên có thái độ kềm chế.

Cũng theo thông cáo của Nhà Trắng, phó tổng thống Biden và tổng thống Porochenko đã nhắc lại sự cần thiết của một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột qua việc tất cả các bên thi hành các thỏa thuận Minsk.

Được ký kết vào tháng 2/2015, qua trung gian của Pháp và sau đó là của Đức, các thoả thuận Minsk kêu gọi ngừng bắn, kèm theo các biện pháp về chính trị, kinh tế, xã hội, để chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

Từ hôm 19/8, Nga khởi động tập trận với quy mô lớn tại Crưm, vùng đất của Ukraine bị sáp nhập một cách bất hợp pháp năm 2014. Cùng ngày, tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có mặt tại Crưm. Ông Putin tìm cách biện minh về quan hệ với Ukraine, vốn rất căng thẳng từ năm 2015.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo