Quốc tế

Mỹ vẫn muốn "che ô hạt nhân" cho Hàn Quốc

(DNVN)-Hôm 19/4, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết, việc loại bỏ "chiếc ô hạt nhân" bảo vệ Hàn Quốc có thể sẽ thúc đẩy kho vũ khí hạt nhân của Seoul, và Mỹ mong muốn phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks khẳng định rằng, chiếc ô hạt nhân của Mỹ có thể được rút lại trong trường hợp không còn mối nguy hiểm hạt nhân nào. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Mỹ chưa "gấp ô" trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, tướng Brooks phát biểu rằng, các khả năng tác chiến và chiến tranh mạng không đối xứng của Triều Tiên đặt ra mối lo ngại lớn cho Mỹ và Hàn Quốc.  

Mỹ vẫn muốn "che ô hạt nhân" cho Hàn Quốc. 

"Quan điểm của tôi rằng, Triều Tiên đang đi theo hướng sai lầm và những thay đổi chúng tôi nhìn thấy được đều là những hành động khiêu khích và nguy hiểm hơn. Họ sẵn sàng cho đổ máu, đánh chìm tàu, bắn một số trong rất nhiều các hệ thống pháo binh của họ vào các khu vực đông dân cư, đặt mìn bên ngoài các trại lính của Hàn Quốc ", tướng Brooks nói.

Gần đây, lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un đã chỉ huy một vụ thử đầu đạn hạt nhân, sau khi quốc này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư và vụ phóng tên lửa tầm xa lần lượt vào tháng 1 và tháng 2.

Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định rằng, hiện có những tín hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Trong khi đó, giới quan sát nhận định, vụ thử có khả năng được tiến hành trước khi Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên tổ chức hội nghị lần đầu tiên trong 36 năm vào đầu tháng sau. 

Tư lệnh Brooks đã bày tỏ lo ngại về những nỗ lực lâu nay của Bình Nhưỡng trong việc sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa, điều mà ông cho là theo thời gian họ sẽ có được.

Theo tư lệnh Brooks, Seoul sẽ được thúc đẩy chuẩn bị vũ khí hạt nhân cho chính mình nếu Washington không còn cung cấp "chiếc ô hạt nhân" nữa.
Tuyên bố của Tư lệnh Brooks đưa ra trong bối cảnh có những tranh cãi liên tiếp về việc Hàn Quốc cần thiết phải phát triển vũ khí hạt nhân sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Tiều Tiên. 

 

Mới đây, ứng viên tiềm năng tranh chức Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump cũng cho rằng, Mỹ không nên bảo vệ mãi các quốc gia giàu có, chẳng hạn như Hàn Quốc và Nhật Bản, theo đó nên cho phép các quốc gia đồng minh này tự trang bị vũ khí hạt nhân. 

Cụm từ “chiếc ô hạt nhân” được chính thức sử dụng trên bán đảo Hàn Quốc trong văn bản Hội nghị an ninh Hàn-Mỹ vào năm 1978. Tuy nhiên, văn bản này không bao gồm kế hoạch đối phó cụ thể như Washington sẽ tấn công đáp trả như thế nào nếu Seoul bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Do đó, nhiều chuyên gia nhận định cụm từ này chỉ có ý nghĩa mang tính chất tuyên bố hơn là thực tiễn.

Nên đọc
NM (Theo Koreaherald)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo