Quốc tế

Mỹ vào cuộc điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Iraq

(DNVN) - Quân đội Mỹ cho rằng, phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã phóng một tên lửa hóa học nhằm vào binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.

Thông báo của Lầu Năm Góc cho biết ngày 21/9, căn cứ không quân Qayyara West của Mỹ tại thành phố Mosul, nơi đồn trú của hàng trăm binh sĩ Mỹ đã bị tấn công, sau khi một tên lửa rơi xuống cách căn cứ vài mét.

Nếu được xác nhận thì đây là lần đầu tiên Mỹ bị tấn công bằng vũ khí hoá học từ khi đưa quân trở lại Iraq năm 2014.

Lực lượng Mỹ đã cử một nhóm thu lượm các mảnh vỡ của tên lửa thì phát hiện các mảnh nhỏ của một chất màu đen, giống hắc ín và trơn như dầu. Chất này được mang đi thử nghiệm và bước đầu được xác định là chất mù tạt, tuy nhiên trong cuộc kiểm nghiệm lại sau đó thì cho kết quả âm tính.

Các mảnh vỡ của cái vỏ vũ khí đã được gởi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra thêm. Sau đóm, nếu nghi ngờ trên được chứng minh thì đây sẽ vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đầu tiên nhằm vào liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu ở Iraq.

Sau vụ việc, các binh sĩ đồn trú tại căn cứ Qayara đã được trang bị các thiết bị giúp đối phó các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang sử dụng căn cứ Qayara để chuẩn bị cho cuộc tấn công nhằm chiếm lại Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hiện, Lầu Năm Góc vẫn chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.

Theo báo cáo, có khoảng 20 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào các tay súng người Kurd tại Iraq và 1/4 số vụ tấn công này có liên quan tới khí mù tạt. Phiến quân IS từ lâu đã bị nghi ngờ chế tạo và sử dụng vũ khí hóa học thô sơ tại Iraq và Syria. 

 

Nên đọc
Dương Hiền (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo