Quốc tế

Mỹ - Việt Nam cam kết thượng tôn luật pháp ở Biển Đông

(DNVN) - Ngày 25/10, AFP dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry cho biết Mỹ và Việt Nam đều có chung cam kết đảm bảo tính thượng tôn luật pháp ở Biển Đông.

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra trước thềm cuộc gặp ngày 25/10 (giờ địa phương) với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh. 

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm.

Cuộc gặp diễn ra 5 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam và dỡ bỏ các hạn chế về bán vũ khí cho Việt Nam. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Philippines - đồng minh lâu đời của Mỹ ở Đông Nam Á - đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Đinh Thế Huynh trong cuộc hội đàm đã đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry và Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm, chia sẻ với các nước khu vực về tình hình Biển Đông;

Ông cũng khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt Nam cam kết tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động quân sự hóa và đơn phương làm phức tạp tình hình; duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Nhận lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương bắt đầu thăm Hoa Kỳ từ ngày 24-30/10/2016.

 

Nên đọc
Dương Hiền (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo