Quốc tế

Mỹ xác nhận gửi vũ khí cho người Kurd trước trận chiến Raqqa - Syria

(DNVN)-Lầu Năm Góc xác nhận rằng, các lô vũ khí đã bắt đầu được chuyển tới cho người Kurd trước thềm một cuộc tấn công tái chiếm Raqqa, thủ phủ trên thực tế của IS tại Bắc Syria.

Mỹ đã bắt đầu gửi vũ khí hạng nhẹ cho các tay súng người Kurd đang chiến đấu với nhóm IS tại Bắc Syria, bất chấp lo ngại từ Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia thành viên NATO.

"Chúng tôi đã bắt đầu chuyển vũ khí hạng nhẹ và phương tiện cho các phần tử người Kurd" của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway mới đây cho biết. 

Lực lượng người Kurd của YPG tại một trại huấn luyện gần Sere Kaniye, Syria. (Ảnh: ARA News)

Rankine-Galloway cho biết thêm, số vũ khí này được chuyển cho Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd YPG) của SDF bao gồm súng trường  AK-47 và súng máy nòng nhỏ. 

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tán thành việc cấp vũ khí cho YPG, động thái khiến Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận. 

Sau đó, Lầu Năm Góc cho biết, YPG là "lực lượng duy nhất trên mặt đất có thể chiếm giữ Raqqa thành công trong tương lai gần".

Tuy nhiên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ rằng, quyết định vũ trang cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu với IS tại Syria có thể gây tổn hại cho Washington. 

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ bất đồng về việc Mỹ ủng hộ lực lượng người Kurd ở Syria vì Ankara coi họ có liên hệ với PKK. Năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại PKK tại các khu vực phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ - nơi có đông người Kurd. 

 

Thổ Nhĩ Kỳ coi người Kurd là khủng bố và lo ngại bất kỳ loại vũ khí nào gửi cho YPG có thể rơi vào tay PKK. 

Tháng 8 năm ngoái, Ankara đã phát động chiến dịch quân sự bên trong Syria, nhắm vào IS và các tay súng người Kurd. 

SDF đã và đang bao quanh Raqqa kể từ tháng 11 năm 2016. Lực lượng được Mỹ hậu thuẫn này hiện đã tiến sát thành trì của IS trên một số mặt trận, và trong tháng này đã chiếm giữ thị trấn chiến lược Tabqa và con đập liền kề. 

Sau khi chiếm giữ Tabqa, SDF tuyên bố sẽ sớm bắt đầu một trận chiến cuối cùng để giành Raqqa. 

Nên đọc

 

NM (Theo Aranews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo