Quốc tế

Mỹ xác nhận Trung Quốc đã trả UUV ở Biển Đông

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa cho biết, nước này đã trao trả một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ mà một tàu hải quân Trung Quốc thu giữ tại Biển Đông hồi tuần trước.

Hôm 20/12, trong một tuyên bố vắn tắt, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã trao trả một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ mà một tàu hải quân Trung Quốc thu giữ tại Biển Đông hồi tuần trước sau các cuộc hội đàm "thân thiện" giữa hai nước. 

"Sau các cuộc hội đàm thân thiện giữa Mỹ và Trung Quốc, việc trao trả thiết bị lặn không người lái của Mỹ đã được hoàn tất suôn sẻ ở Biển Đông vào trưa 20/12”, Reuters dẫn tuyên bố vắn tắt của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay. 

Một UUV của Mỹ trong cuộc thử nghiệm vào ngày 29/3/2015. (Ảnh AFP)

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quyết định này, 

Trong một tuyên bố từ Lầu Năm Góc, Mỹ xác nhận rằng, Bắc Kinh đã trao trả thiết bị lặn bị bắt giữ hồi tuần trước.

Trước đó, hôm 15/12, Trung Quốc đã thu giữ UUV của Mỹ trên Biển Đông, tại vùng biển cách vịnh Subic (Philippines) khoảng 90 km.

Ngay sau khi nhận được tin UUV bị Bắc Kinh thu giữ, giới chức Mỹ đã lập tức gửi đề nghị chính thức yêu cầu Trung Quốc phải trao trả thiết bị này. Theo giới chức Mỹ, đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển do một công ty tư nhân điều hành.

Việc Trung Quốc thu giữ UUV của Mỹ đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao và làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu vụ việc có thúc đẩy Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cứng rắn hơn với Bắc Kinh hay không. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo