Quốc tế

Mỹ xem xét triển khai hệ thống chống tên lửa ở Đức

(DNVN) - Quân đội Mỹ đang tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ với quân đội Đức về việc triển khai một số hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) trên lãnh thổ nước này để tăng cường phòng thủ châu Âu.

Reuters trích một số nguồn giấu tên cho hay, Washington đang tính mang lá chắn THAAD sang lắp đặt tại căn cứ Ramstein, Đức. Đây là vấn đề được đề xuất trước quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump.

Thiết bị đánh chặn khu vực đầu cuối cao độ cao (THAAD) được khởi chạy trong quá trình kiểm tra đánh chặn thành công.

Tuy châu Âu và Mỹ không đồng thuận về mặt quan điểm với một số vấn đề liên quan tới số phận hiệp ước trên, nhưng họ đều có cùng mối quan ngại về việc Iran sẽ tiếp tục phát triển các tên lửa hạt nhân sau khi thỏa thuận có thể bị hủy bỏ. Các tên lửa Shahab 3 của Iran có tầm bắn 2.000 km, có thể tấn công tới khu vực Nam Âu và Iran cũng từng cảnh báo họ có khả năng mở rộng tầm tấn công của tên lửa này xa hơn nữa.

Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu được cho là đã đề xuất việc đưa THAAD tới châu lục này trong nhiều năm qua nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, khi Mỹ rút khỏi hiệp định hạt nhân Iran, vấn đề phòng thủ của châu Âu trở nên cấp thiết hơn, ông Riki Ellison, chủ tịch nhóm phi lợi nhuận Liên minh Ủng hộ Phòng thủ Tên lửa, nhận định. Trước đó, Tướng Curtis Scaparrotti, chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu nói: “Trước mắt, Đức đường như không có vấn đề gì với việc triển khai THAAD tại đây”.

Một quan chức Mỹ cho hay đây có thể là một thông điệp chính trị với các nước châu Âu rằng: "Mỹ nghiêm túc về việc bảo vệ các đồng minh của mình". Việc bố trí THAAD tại Đức cũng có thể giúp tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ tên lửa của châu Âu trước mối đe dọa từ Nga và Iran. Bộ Quốc phòng Đức cũng đang lên kế hoạch xây dựng lại lá chắn tên lửa tầm ngắn và tầm trung sau hàng năm trời cắt giảm ngân sách. Hai hệ thống đang được Đức đưa vào tầm ngắm là THAAD và Arrow 3 của Israel. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Đức từ chối xác nhận thông tin này.

Mặc dù vậy, theo các thoả thuận hiện có, Mỹ không cần Đức cho phép triển khai THAAD đến căn cứ quân sự Ramstein, nhưng các nguồn tin cho hay Washington sẽ thông báo chính thức cho Berlin trước khi thực hiện.

Ngoài việc ngăn chặn mối đe dọa đến từ Iran, việc lắp đặt THAAD ở châu Âu còn có ý nghĩa với khu vực này trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang có dấu hiệu gia tăng.

 

Nên đọc
Lan Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo