Quốc tế

Mỹ xúc tiến triển khai THAAD bất chấp Trung Quốc phản đối

(DNVN)-Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc, Mỹ vẫn muốn xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD tại Hàn Quốc trong bối cảnh gia tăng các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel hôm 27/9 cho biết, Washington cam kết triển khai hệ thống tên lửa Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc "càng sớm càng tốt" để đáp trả các mối đe dọa từ Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây. 

Một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong một vụ thử (Ảnh Reuters)

"Với tốc độ gia tăng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, chúng tôi có ý định đẩy nhanh tiến trình triển khai hệ thống tên lửa THAAD. Ý tôi muốn nói là triển khai "càng sớm càng tốt", ông Daniel Russel tiết lộ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Gary Ross, cũng thông báo rằng, THAAD sẽ được xúc tiến triển khai "càng sớm càng tốt", tuy nhiên từ chối tiết lộ thông tin chi biết về thời điểm lắp đặt. 

Tuần trước, ông Russel cho biết, việc lắp đặt hệ thống tên lửa này đã được nhất trí và thỏa thuận có thể được đàm phán bất chấp sự phản đối của Trung Quốc

Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, phản đối mạnh mẽ kế hoạch triển khai này. Tuy nhiên, Bắc Kinh bày tỏ thái độ tức giận về các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ thử công nghệ quân sự trong năm nay, trong đó có hai vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và tháng 9, nhằm đáp trả cái mà họ miêu tả là các hành động khiêu khích chung của Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực. 

 

Bình Nhưỡng từng cam kết phát triển một kho hạt nhân trong nỗ lực bảo vệ quốc gia trước quân đội Mỹ - quốc gia thỉnh thoảng cho triển khai các tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân và máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân trong khu vực. 

Triều Tiên tuyên bố sẽ không từ bỏ khả năng răn đe hạt nhân trừ khi Washington chấm dứt chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng. 

Mỹ hiện là một đồng minh thân cận của Hàn Quốc và hàng năm hai quốc gia này thường tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung. 

Tính đến nay, Liên hợp quốc và phương Tây đã áp đặt một loạt vòng trừng phạt nhằm vào Triều Tiên liên quan đến các hoạt động tên lửa và hạt nhân của quốc gia này. Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ trích việc áp đặt lệnh trừng phạt và các biện pháp cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên.

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo