Thị trường

Năm 2012 trái phiếu chính phủ góp phần bình ổn giá

Năm 2012 được ghi nhận với năm dấu ấn của Trái phiếu Chính phủ (TPCP) trong việc góp phần bình ổn thị trường tài chính, mở rộng quy mô và tăng thanh khoản cho thị trường nợ.

Năm 2012 “Kỷ lục” huy động trái phiếu Chính phủ

Từ ngày 24/9/2009 đến hết năm 2011, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức đầu thầu thành công các loại trái phiếu chính phủ đạt hơn 224,7 nghìn tỷ đồng, nhưng riêng 9 tháng đầu năm 2012 Chính phủ đã huy động thành công 147,458 nghìn tỷ đồng. Dự kiến những tháng cuối năm 2012, lượng TPCP phát hành thêm sẽ tiếp tục tăng, gấp trên hai lần cả năm 2011.

 

Đấu thầu trái phiếu Chính phủ điện tử – bước tiến công nghệ

Việc tổ chức các phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ đã được nâng lên một bước nhờ đột phá từ ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, các thành viên tham gia có thể nhập phiếu dự thầu từ xa, sửa hoặc hủy phiếu thầu theo diễn biến của thị trường, nhận kết quả đấu thầu trực tuyến tức thời, theo dõi tiến trình thanh toán đấu thầu, và trên hệ thống có thể tiến hành tra cứu, kết xuất dữ liệu thống kê và lập báo cáo theo mẫu được thiết kế chuẩn…

Đưa tín phiếu Kho bạc Nhà nước lên giao dịch trên thị trường thứ cấp

Thành công này đã tạo tính thanh khoản cho TPKB, đồng thời thể hiện sự liên thông chặt chẽ giữa thị trường tiền tệ và thị trường chứng khoán. Thị trường trái phiếu chính phủ đã được tập trung về một mối, khắc phục sự phân đoạn giữa thị trường ngắn hạn và thị trường dài hạn.

Cung cấp nhiều công cụ phái sinh hỗ trợ thị trường

Sau khi đưa TPKB vào niêm yết vào giao dịch, dự kiến thời gian tới, HNX sẽ giới thiệu kết quả nghiên cứu ứng dụng công cụ dự báo thị trường, chỉ số trái phiếu và các sản phẩm giao dịch phái sinh, góp phần đa dạng hóa công cụ giao dịch, tạo thêm nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư và giảm thiểu rủi ro thị trường.

Thị trường trái phiếu Việt Nam “lên hạng”

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đầu tháng 9/2012 đã đánh giá thị trường trái phiếu Việt Nam có mức tăng trưởng đứng đầu khu vực Đông Á. Theo ADB, tính đến cuối tháng 6/2012, thị trường trái phiếu Việt Nam có tổng giá trị trái phiếu phải thu đạt tương đương 21,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với thời điểm cuối tháng 3/2012 và tăng 28,5% so với thời điểm tháng 6/2011. ADB xác định tăng trưởng của thị trường Việt Nam là do giá trị trái phiếu kho bạc phải thu tăng 42% và việc tái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3/2012. Sức tăng trưởng của thị trường Trái phiếu Việt Nam đã vượt Thái Lan và Indonesia là những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao trong quý II/2012.

Với thành công của năm 2012, Bộ Tài chính sẽ tập trung phát triển thị trường trái này và coi đây là là một trụ cột trong tái cấu trúc thị trường tài chính, góp phần vào thành công của công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế đất nước.

Theo Tạp chí Tài chính

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo