Quốc tế

Năm 2013, kinh tế toàn cầu sẽ xuất hiện “bão” suy thoái?

Chuyên gia kinh tế Nu-ren Ru-bi-ni (Nourel Roubini) vừa đưa ra dự báo đầy bi quan về nền kinh tế toàn cầu năm 2013 tại Hội nghị SALT vừa diễn ra tại Mỹ.

Hội nghị hằng năm này là diễn đàn quy tụ hàng nghìn nhà quản lý quỹ quan tâm tới tình hình kinh tế toàn cầu.

 

Ông Ru-bi-ni dự đoán khả năng “một cơn bão” suy thoái sẽ đến với nền kinh tế toàn cầu với 4 vấn đề chính, đó là sự suy thoái của kinh tế Mỹ, sự tan rã của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cuộc xung đột quân sự tại I-ran và sự tụt dốc của các thị trường mới nổi.

 

Theo ông N.Ru-bi-ni, cả 4 sự kiện này sẽ đến cùng lúc vào tạo thành “cơn bão” vào năm 2013. 

 

Ông N.Ru-bi-ni là giáo sư kinh tế học nổi tiếng thuộc Đại học Niu Y-oóc (Mỹ) và nổi tiếng với những dự báo kinh tế bi quan. Ông chính là người đã đưa ra những dự báo chính xác về cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 cũng với sự đổ vỡ của thị trường tín dụng.

 

Tại diễn đàn SALT, ông bày tỏ lo ngại tình hình tài chính bi đát của Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu khác sẽ lan rộng và tác động tới nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, ông dự báo Hy Lạp sẽ là nước đầu tiên rời khỏi Eurozone.

 

Cách đây vài tháng, cũng chính chuyên gia kinh tế này đưa ra dự báo khả năng I-ta-li-a sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi Eurozone và sử dụng trở lại đồng tiền lira để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công. Và theo ông, việc một nền kinh tế có quy mô như I-ta-li-a rời Eurozone đồng nghĩa với khu vực tan rã và thực tế khả năng này đang lớn dần lên.

 

Trả lời trên CNBC, chuyên gia N.Ru-bi-ni cũng cảnh báo khả năng Tây Ban Nha sẽ phải rời khỏi khu vực Eurozone. Nước này sẽ phải cần tới một gói cứu trợ và không được tham gia thị trường vốn trong 1 đến 2 năm nữa cho tới khi tái cấu trúc được khoản nợ.

 

Năm ngoái, cũng tại Hội nghị SALT, ông N.Ru-bi-ni đã dự đoán nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ tăng trưởng chậm và thị trường chứng khoán sẽ đi ngang. Dự đoán này của ông xem ra không phải không chính xác trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm hiện nay.

 

Theo QĐND

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo