Quốc tế

Năm 2014 - Một trong những năm khó khăn nhất của Malaysia Airlines

Vụ MH370 đã trở thành sự cố mang tính chất toàn cầu, không chỉ ảnh hưởng tới thân nhân những hành khách trên chuyến bay và hãng hàng không Malaysia Airlines, mà còn tới toàn ngành công nghiệp hàng không.

Máy bay của Malaysia Airlines đỗ tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 30/3/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Hãng hàng không quốc gia Malaysia, Malaysia Airlines (MAS), sẽ tổ chức lễ kỷ niệm đầu tiên về sự biến mất của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 vào ngày 8/3 bằng một buổi tưởng nhớ riêng với các nhân viên của MAS và những người thân của phi hành đoàn trên chiếc máy bay.

Phát biểu với báo giới ngày 5/3 tại Kuala Lumpur, Chủ tịch MAS Md Nor Yusof cho biết, lễ kỷ niệm là một sự kiện quan trọng đối với Malaysia Airlines.

Sự biến mất của MH370 chắc chắn đã ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài về kinh doanh và uy tín của hãng, nhưng quan trọng hơn, Malaysia Airlines đã mất đi 13 đồng nghiệp thân yêu vào ngày đó.

"Chúng tôi sẽ kỷ niệm để tưởng nhớ các đồng nghiệp thân yêu và bạn bè của chúng tôi trên chuyến bay xấu số," ông Md Nor Yusof cho biết, nhấn mạnh rằng đây sẽ là một sự kiện riêng tư và kêu gọi báo giới tôn trọng sự riêng tư của thân nhân phi hành đoàn tại cuộc gặp.

"Đối với họ, chúng tôi muốn kỷ niệm với nghi lễ riêng của chúng tôi. Đối với họ, chúng tôi muốn tìm ra tất cả các câu trả lời càng nhanh càng tốt, giống như sự mong đợi của tất cả các gia đình khác của những người trên máy bay," ông nói.

Nhân dịp này, MAS sẽ nhắc nhở bản thân hãng và các cơ quan chức năng có liên quan về các nghĩa vụ - bổn phận và nghĩa vụ đạo đức - tiếp tục tìm câu trả lời cho kết luận cuối cùng về chiếc máy bay. ''Mặc dầu có những thực tế mà chúng tôi có thể phải chấp nhận, chúng tôi vẫn cùng nhau nhắc nhở tất cả các bên liên quan về bổn phận đạo đức tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay cho đến khi chúng tôi tìm ra kết luận.''

Vụ MH370 đã trở thành sự cố mang tính chất toàn cầu, không chỉ ảnh hưởng tới thân nhân những hành khách trên chuyến bay và hãng hàng không Malaysia Airlines, mà còn tới toàn ngành công nghiệp hàng không.

Cho dù nhiều giả thiết đặt ra đối với MH370, cho đến nay vẫn không tìm được bằng chứng kết luận nào cho thấy MH370 hiện đang ở đâu.

''Rất nhiều công việc đã được thực hiện nhưng chưa mang lại kết quả. Chúng tôi không thể đưa ra những câu trả lời như vậy. Chúng tôi đã hỗ trợ công tác điều tra nhưng không trực tiếp chỉ đạo và không biết kết quả,'' ông Md Nor Yusof nói, thêm rằng cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục trên diện rộng ở Nam Ấn Độ Dương, nơi được cho là chiếc máy bay đã kết thúc hành trình ở đó.

Không còn nghi ngờ gì nữa, năm 2014 là một trong những năm khó khăn nhất trong lịch sử của Malaysia Airlines.

Không lâu sau vụ MH370 biến mất một cách bí ẩn, chiếc máy bay MH17 của hãng đã bị bắn hạ trên không phận Ukraine khi đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur ngày 17/7 năm ngoái.

Cả hai sự cố đã làm hơn 500 người thiệt mạng, trong đó có 30 phi hành đoàn cao cấp của Malaysia Airlines.

Chuyến bay MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, khởi hành từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi 0 giờ 41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến ​​sẽ đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 cùng ngày.

Khoảng nửa giờ sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã mất liên lạc với các trạm kiểm soát không lưu tại một nơi nào đó trên vùng Biển Đông.

Ngày 29/1, chính phủ Malaysia đã tuyên bố vụ máy bay MH370 mất tích là một tai nạn, tất cả 239 người trên máy bay được xem như đã chết.

Cục Hàng không Dân dụng Malaysia cũng đã lên kế hoạch công bố bản báo cáo tạm thời về công tác điều tra vụ tai nạn MH370 vào ngày 7/3 tới, ngay trước thềm lễ tưởng niệm một năm ngày MH370 mất tích.

Theo Vietnam+
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo