Thị trường

Năm 2014, NHNN vẫn tiếp tục đấu thầu vàng

"Những tháng gần đây, sự mất cân đối trên thị trường vàng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vẫn tồn tại sự mất cân đối nhất định. Khi nào thị trường còn mất cân đối, thì NHNN vẫn tiếp tục thực hiện bán ra thông qua các phiên đấu thầu mặc dù khối lượng đã giảm tương đối".

Đó là thông tin được ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại buổi họp báo tổng kết và triển khai nhiệm vụ ngành năm 2014 của NHNN diễn ra chiều 16/12.

Như báo cáo rất rõ của NHNN: Thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, thanh khoản ngoại tệ của hệ thống được cải thiện. Tâm lý găm giữ ngoại tệ được đẩy lùi một bước, hoạt động của thị trường tự do bị thu hẹp lại, tình trạng đô la hóa giảm, lòng tin vào đồng Việt Nam được nâng cao. Tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán tiếp tục giảm, còn 12%, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng gấp hơn 2 lần so với cuối năm 2011.

Ông Huy cho rằng NHNN đã khá thành công trong việc điều hành thị trường ngoại hối và vàng. Vấn đề điều hành tỷ giá của thị trường ngoại tệ không chỉ liên quan đến các mục tiêu, dự kiến của thị trường trong nước mà còn liên quan đến thanh khoản quốc tế.

Việc điều hành tỷ giá của năm 2014 cơ bản theo định hướng chung là ổn định nhưng không cố định nhằm hướng tới 2 mục tiêu: Thứ nhất là tăng tính hấp dẫn của đồng Việt Nam, thứ hai là tăng dự trữ ngoại hối của Nhà nước, giảm tình trạng đô la hóa.

NHNN sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ điều hành thị trường vàng, tiếp tục thực hiện quản lý và đảm bảo sự ổn định của thị trường vàng miếng.

"Những tháng gần đây sự mất cân đối cung cầu trên thị trường vàng miếng đã giảm đáng kể so với trước đây, tuy nhiên thị trường vẫn tồn tại sự mất cân đối nhất định. Dự kiến trường hợp còn mất cân đối thì NHNN tiếp tục tham gia can thiệp thị trường, trước hết là ở chiều bán thông qua các phiên đấu thầu mặc dù khối lượng giảm tương đối", ông Huy cho biết.

Về đề xuất liên quan đến các biện pháp hành chính áp dụng thay thế biện pháp thị trường, đến thời điểm hiện tại NHNN cho rằng chưa cần thiết bởi thị trường vàng đã hoạt động thông suốt, quyền lợi của người dân đã được đảm bảo.
 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo