Thị trường

Năm 2014 Việt Nam phấn đấu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo

Doanh nghiệp tập trung và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường truyền thống cũng như thay đổi cách phân chia hạn ngạch.

Ngày 9/1, tại TP HCM, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đã tổ chức tổng kết họat động xuất khẩu lúa gạo năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014.

Năm 2013, Việt Nam đã  xuất khẩu hơn 6 triệu tấn gạo, giảm hơn 1 triệu tấn so với năm 2012, thấp nhất trong 3 năm  qua. Thị trường xuất khẩu có nhiều thay đổi đáng kể do thiếu nhu cầu từ các thị trường truyền thống ở các nước Đông Nam Á cũng như chịu sự cạnh tranh từ giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ.

Tuy nhiên,  giá gạo trong nước vẫn giữ ổn định, nhất là trong thời điểm thu hoạch vụ đông xuân và hè thu Năm 2014, dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu từ 6 - 7 triệu tấn gạo. Tình hình cung cầu gạo trong nước dự báo sẽ không thay đổi nhiều.

Để góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu này, VFA sẽ tập trung công tác kiểm tra việc chấp hành giá sàn xuất khẩu gạo, tập trung và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như: Philippine, Malaysia và một số thị trường mới tiềm năng là Ghine (châu Phi), Haiti (Trung Mỹ),…

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho biết, Bộ Công Thương sẽ thông báo giai đoạn nào mới được bán sản phẩm vào thị trường tập trung và đơn vị nào tiến hành đàm phán. Tuy nhiên, sau khi ký xong hợp đồng, trên nguyên tắc sẽ giao VFA phân chia hạn ngạch, doanh nghiệp được chỉ định không được quyền bán hết, doanh nghiệp ký hợp đồng chỉ được tối đa là 20%, còn 80% phải chia đều cho các thành viên khác

VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo