Thị trường

Năm 2015, phát hiện 10.165 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(DNVN) - Con số trên được vừa được ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT nêu ra trong Chương trình giao lưu trực tuyến về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Nguyên đán Bính Thân do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/1.

Cụ thể, ông Việt cho biết, năm 2015, Bộ NN&PTNT giao cho Thanh tra Bộ có kế hoạch thanh tra chuyên đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, trọng tâm là thanh tra vật tư nông nghiệp, trong đó bao gồm cả phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, hóa chất, kháng sinh… 

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: VGP.

"Chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống tại 63 tỉnh thành vào cuộc. Đến nay đã có 59 địa phương gửi báo cáo về Bộ. Kết quả cho thấy, 59 địa phương đã tiến hành thanh tra 49.451 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, trong đó phát hiện 10.165 cơ sở vi phạm", vị lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết.

Ông Việt cũng cho biết, một số vấn đề bức xúc qua thanh tra là vi phạm trong lĩnh vực phân bón và thức ăn chăn nuôi. Có thể khẳng định việc thanh, kiểm tra vật tư nông nghiệp được Bộ NN&PTNT rất quan tâm và triển khai quyết liệt. Tuy tình hình vi phạm đã giảm, song chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Việt, những khúc mắc trên là do nhiều nguyên nhân, thứ nhất là Luật Thanh tra ra đời quy định rõ công chức tham gia thanh tra kiểm tra nhưng vấn đề tổ chức bộ máy ở địa phương mới tham gia được 2-3 năm nay. Công tác đảm bảo chế độ cho lực lượng thanh tra chưa được quan tâm nhiều, điều kiện phục vụ cho công tác thanh tra cũng còn thiếu.

"Các địa phương hàng năm có ban hành kế hoạch thanh tra và chủ yếu thanh tra theo kế hoạch. Giữa năm 2015, chúng tôi chỉ đạo các tỉnh dành ít nhất 30-50% để thanh tra đột xuất và có hiệu quả hơn, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm. Có thể nói các địa phương đã có sự vào cuộc nhưng cũng chưa thực sự thường xuyên, có tỉnh quyết liệt, có tỉnh chưa", ông Việt cho biết. Vị này cũng tiết lộ, trong năm 2016, Bộ NN&PTNT tiếp tục xác định thanh, kiểm tra vật tư nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo