Thị trường

Năm 2016 cước vận tải niêm yết trên sàn giao dịch

(DNVN) - Sàn giao dịch vận tải tạo bước đột phá trong lĩnh vực vận tải, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế...

Sàn giao dịch vận tải (GDVT) là sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho các đơn vị vận tải hàng hóa. Xây dựng sàn giao dịch vận tải sẽ minh bạch hóa chi phí hạn chế tối đa tình trạng xe chạy chiều rỗng, giúp kéo giảm cước vận tải.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà cung cấp dịch vụ logistics (đơn vị vận tải) và các khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa (chủ hàng) đăng thông tin về khả năng cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa và hàng hóa cần chuyên chở, tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán dịch vụ vận chuyển hàng hóa minh bạch trên sàn.

Các đơn vị vận tải tham gia sàn GDVT được kiểm chứng về năng lực, uy tín và các cam kết về vận chuyển hàng hóa cho chủ hàng. Đây là nơi kết nối các phương thức vận tải với nhau, giúp cho các đơn vị vận tải sử dụng năng lực vận tải hai chiều, giảm chi phí vận tải. 

Vì thế vận tải thông qua sàn giao dịch có thể giúp cho việc thông quan qua cửa khẩu nhanh hơn. Trước khi một chuyến hàng đến cửa khẩu 30 phút, hải quan đã nắm được thông tin hàng hoá dự kiến thông quan vì thông tin đã được cấp cho hải quan để cho đi qua làn xanh (cho thông quan) hay làn đỏ (dừng lại kiểm tra) nên việc kiểm soát nhanh chóng hơn.

Các đơn vị kinh doanh sàn GDVT được nhận một khoản thu nhập nhất định từ các đơn vị vận tải. Bên tham gia sàn đều phải đăng ký thông tin và đóng phí thành viên với nhà cung cấp dịch vụ. Khi đó, với các thông tin của nhà cung cấp dịch vụ vận tải về các chuyến hàng đi - về, chủ hàng có thể biết được hành trình, số lượng hàng hoá trên một chuyến xe để có những đàm phán nhằm tối ưu hiệu quả của một chuyến đi. 

Nếu một chuyến xe không phải chạy “rỗng” chiều về, giá cước vận tải chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều, đem lại lợi ích cho cả chủ hàng lẫn doanh nghiệp vận tải.

 

Sàn GDVT sẽ đánh giá được các yếu tố như: Chi phí, thời gian vận chuyển, độ tin cậy (có đúng giờ hay không, tổn hao hàng hoá gì không...) để chủ hàng có sự lựa chọn. Vì thế, chủ hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn.

Tuấn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo