Thị trường

Năm 2018, Vietnam Airlines sẽ có chuyến bay thẳng đến Mỹ

(DNVN) - Tổng Giám đốc Hãng Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết việc mở đường bay đến Mỹ đang có nhiều thuận lợi và dự định lên kế hoạch bay thẳng đến Mỹ vào năm 2018.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC tại Anh, nhân dịp Vietnam Airlines nhận chứng chỉ hãng hàng không 4 sao theo xếp hạng của tổ chức Sky Trax, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết hãng đã có kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ từ cách đây 10 năm do nhu cầu kinh tế, giao thương giữa Việt Nam và Mỹ cũng như nhu cầu tăng trưởng thị phần quốc tế của Vietnam Airlines .

Vietnam Airlines đang lên kế hoạch mở đường bay đến Mỹ vào năm 2018.

“Theo kế hoạch, chúng tôi dự tính mở đường bay này vào năm 2018”, ông Thành nói. Để chuẩn bị cho việc mở đường bay đến Mỹ, từ năm 2015, hãng đã triển khai đồng bộ chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ từ mặt đất đến trên không theo tiêu chuẩn 4 sao và thay thế dần đội bay thân rộng bằng hai dòng máy bay mới, hiện đại của thế giới là A350-900 và B787 Dreamliner. Báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn thông tin.

Trước đó, cũng vì kế hoạch mở đường bay đến Mỹ chưa đến giai đoạn nước rút, Vietnam Airlines đã phải lên kế hoạch bán và thuê lại ba máy bay A350-900 trong kế hoạch nhận hàng cuối năm 2017 để giám áp lực tài chính và chi phí vay nợ.

Mới đây, nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng đã khởi động đàm phán với Nhật Bản để chọn Tokyo hoặc Osaka làm điểm dừng kỹ thuật. Đây được cho là phương án tối ưu cho đường bay đến Mỹ vì thời gian bay từ Hà Nội/TP HCM đến Tokyo/Osaka khoảng 5 giờ, chặng tiếp theo còn lại 12-13 giờ là phù hợp, máy bay có thể chở đầy tải để tối ưu hóa lợi nhuận. Báo Người lao động thông tin.

Trước đây, Việt Nam từng đặt vấn đề chọn điểm dừng là Hồng Kông hoặc Hàn Quốc nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Hơn nữa, 2 điểm dừng này quá gần khiến chặng bay sau phải giảm tải.

Việc mở đường bay đến Mỹ không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là uy tín của ngành hàng không Việt Nam. Theo các chuyên gia trong ngành, thời gian lỗ kế hoạch để bay đến Mỹ nhiều khả năng sẽ kéo dài hơn so với bay đến các thị trường khác nên ngoài việc phải sẵn sàng về phương tiện, hãng hàng không cần xây dựng được một chiến lược tốt và có tiềm lực tài chính vững vàng. 

 

Hiệu quả kinh tế của đường bay đến Mỹ phụ thuộc vào phương thức bay thẳng hay có điểm dừng và loại phương tiện. Theo tính toán của VNA trong giai đoạn 2005-2006, bay đến Mỹ bằng Boeing 777-200, mỗi năm hãng lỗ khoảng 100 triệu USD. Những tính toán gần đây cho thấy nếu bay bằng máy bay A350, mức lỗ giảm xuống thấp nhất là 5 triệu USD và cao nhất khoảng 30 triệu USD/năm.

90% hãng hàng không ở châu Á đang bay đến Mỹ đều mở đường bay đến bờ Tây - nơi có đông đảo cộng đồng người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng sinh sống. Khách hàng ở khu vực này được đánh giá là có khả năng chi trả thấp hơn so với bờ Đông nước Mỹ.

Các hãng hàng không đang khai thác tốt thị trường này là China Airlines, Cathay Pacific, trong khi Singapore Airlines, Thai Airways vừa ngừng khai thác.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo