Hi-tech

Năm 2020: Hàn Quốc có mạng 5G tải phim trong vòng 1 giây

Ngày hôm qua (22/1), Hàn Quốc, một trong những quốc gia có hệ thống mạng không dây phát triển nhất thế giới, đã chính thức thông báo chi 1,6 nghìn tỷ won (tương đương 1,5 tỷ USD) cho dự án phát triển dịch vụ không dây 5G đạt tốc độ tải về 1 bộ phim có dung lượng 800 megabyte trong vòng 1 giây.

Hàn Quốc nổi tiếng là quốc gia đi đầu trong công nghệ Internet với tốc độ băng thông  rộng vượt xa của Mỹ và châu Âu. Ảnh: AFP.

Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc sẽ tung ra công nghệ 5G với tốc độ nhanh hơn 1.000 lần so với dịch vụ 4G hiện nay trong vòng sáu năm tới.

Các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu cũng đang nỗ lực phát triển công nghệ 5G trong tương lai. Và đây sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nước trong thị trường này mấy năm tới.

Các nhà sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc như Huawei đã mở rộng thị phần của mình trong thị trường viễn thông toàn cầu từ 12% năm 2007 lên 26% năm 2012. Tháng 11/2013, Huawei thông báo rằng công ty đã lập kế hoạch triển khai mạng 5G thương mại vào năm 2020, với khoản đầu tư tối thiểu để phát triển công nghệ 5G là 600 triệu USD.

Đại diện Bộ Khoa học Hàn Quốc chia sẻ: “Chúng tôi đã hỗ trợ sự phát triển của quốc gia thông qua việc cung cấp các dịch vụ mạng 2G vào những năm 1990, dịch vụ 3G vào những năm 2000, dịch vụ 4G vào năm 2010. Giờ đã tới lúc ưu tiên hành động để phát triển mạng 5G”.

Theo lộ trình, dịch vụ 5G thử nghiệm sẽ được triển khai vào năm 2017 và trở thành dịch vụ thương mại hoàn toàn vào tháng 12/2020.

Việc phát triển các tính năng chính cho mạng mới sẽ được ưu tiên, bao gồm truyền dẫn các hình ảnh 3D và Ultra-HD cùng với các dịch vụ mạng xã hội hiện đại.

Theo ước tính của Bộ Khoa học, các lĩnh vực liên quan như cung cấp các thiết bị, cơ sở hạ tầng liên quan tới dịch vụ 5G có thể tăng doanh số bán hàng lên 331 nghìn tỷ won (tương đương 310,8 tỷ USD) từ năm 2020-2026.

Chính phủ Hàn Quốc hi vọng sẽ thực hiện kế hoạch này cùng với sự hợp tác và đầu tư của các công ty viễn thông như SK Telecom và Korea Telecom, và các nhà sản xuất thiết bị di động như Samsung và LG.

Tháng 5/2013, Công ty Samsung Electronics thông báo đã thử nghiệm thành công công nghệ 5G, quản lý việc truyền dẫn dữ liệu nhiều hơn 1 gigabyte/giây trong vòng bán kính 2km.

Dự án này của Hàn Quốc cũng nhằm mục đích mở rộng cơ sở hạ tầng và thiết bị viễn thông, lĩnh vực được cho là kém phát triển hơn lĩnh vực di động. Chính quyền Seoul dự định sẽ thâu tóm 20% thị trường cơ sở hạ tầng và thiết bị viễn thông của thế giới vào năm 2020.

Đi đầu bởi Samsung, nhà sản xuất các thiết bị di động hàng đầu thế giới, Hàn Quốc hiện có 30% thị phần trong thị trường mạng di động toàn cầu. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng và thiết bị viễn thông chỉ chiếm khoảng 4,4% thị phần toàn cầu.

Công nghệ 5G cho phép người dùng tải về 1 bộ phim có dung lượng 800 megabyte trong vòng 1 giây, nếu chỉ sử dụng dịch vụ 4G thời gian tải về lên tới 40 giây. Với ưu thế vượt trội này, các công ty của Hàn Quốc có thể dễ dàng đạt được các thỏa thuận tại nước ngoài.

Các quan chức của Hàn Quốc cho biết dịch vụ mới cho phép cả các hành khách trên tàu tốc hành với vận tốc 500 km/giờ truy cập Internet.
 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo