Hi-tech

Năm 2025, 1/3 công việc sẽ do phần mềm hay robot đảm nhiệm

Theo Gartner, công nghệ mới đang dần thay thế con người và đến năm 2025, một trong ba công việc của con người sẽ do phần mềm, robot và máy móc thông minh xử lý.

Robot, phần mềm và máy bay điều khiển từ xa đang dần thay thế cho công việc của con người.

 Theo Gartner, đến năm 2025, robot và máy bay không người lái sẽ thay thế cho 1/3 công nhân so với hiện nay, cho dù bạn có tin điều đó hay không thì chuyện này đều liên quan đến việc kinh doanh của bạn. Đó là nhận định mà hãng nghiên cứu thị trường này cho biết tại diễn đàn Symposim/ITxpo vừa diễn ra tại Mỹ.

Gartner lấy ví dụ về máy bay không người lái, điều khiển từ xa (drone)
 
Một ngày nào đó, một chiếc máy bay điều khiển từ xa có thể là tai mắt của người dùng. Trong vòng năm năm nữa, máy bay điều khiển từ xa sẽ là chuẩn trong việc quản lý của nhiều ngành công nghiệp, như nông nghiệp, theo dõi địa lý, giám sát dầu khí, ống dẫn dầu...
 
Máy bay điều khiển từ xa chỉ mới là một trong nhiều công nghệ đang nổi lên, vươn xa hơn nữa trong thế giới công nghệ thông tin có thể sẽ là những thiết bị, máy móc thông minh.
 
Máy móc thông minh hiện đang ở mức "cao cấp" trong lĩnh vực công nghệ, có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau, cả việc tay chân lẫn trí óc.
 
Khả năng nhận diện sự vật, hiện tượng trong phần mềm cũng mở ra cơ hội ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác, trong đó có phân tích tài chính, chuẩn đoán y khoa, phân tích dữ liệu...
 
Do vậy, Gartner dự đoán đến năm 2025, một trong ba công việc của con người sẽ được chuyển sang cho phần mềm, robot và các máy móc thông minh làm. Các mô hình kinh doanh số mới yêu cầu ít nhân lực hơn, và máy móc thông minh sẽ xử lý dữ liệu nhanh hơn con người.
 
Dự đoán về công nghệ sẽ tác động đến công việc của con người của Gartner cũng khiến một số CIO và nhà quản lý CNTT tại sự kiện cân nhắc cách làm thế nào để thích ứng với xu thế này. Có thể các doanh nghiệp CNTT sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Vì CIO trong doanh nghiệp càng ngày càng có tầm ảnh hưởng hơn, mà theo Gartner dựa trên dữ liệu của 2.810 CIO toàn cầu, hiện có khoảng 41% CIO báo cáo trực tiếp cho CEO.
 
Đễ dẫn dắt thị trường một cách hiệu quả, Gartner cho rằng CIO phải nâng tầm, chuyển từ tập trung đo đạc mọi thứ như chi phí sang cách nhìn xa hơn, tìm ra cách nào để doanh nghiệp hay cơ quan chính phủ tận dụng tốt nhất những công nghệ thông minh.
 
Theo Thế giới vi tính
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo