Thị trường

Nấm mối đắt khách ở Sài Gòn

Gần đây, nấm tự nhiên và nấm mối trồng trở thành món đặc sản được nhiều người Sài Gòn săn đón.

Tại TP HCM, ba nguồn nấm mối đang được rao bán là nấm miền Đông, nấm miền Tây và nấm mối trồng tại trang trại với giá rất cách biệt. Nấm miền Đông, chủ yếu từ Bình Phước giá từ 500.000-600.000 đồng một kg (nấm búp). Trong khi đó, nấm miền Tây, đặc biệt là nấm Bến Tre, giá có thể tới một triệu đồng một kg. 

Anh Thanh ở Tân Bình (TP HCM) cho biết, mỗi ngày tiêu thụ 3-6 kg nấm mối miền tây nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu nên anh lấy thêm nấm mối trồng, dù khó kiếm hơn và giá khá đắt.

Nấm mối đen dù rẻ hơn một nửa so với nấm tự nhiên nhưng cũng khá đắt khách. Ảnh:FH.

Cũng chuyên bán nấm mối, anh Tuấn ở quận 1 đã có 10 kg đơn đặt hàng trong tuần. “Nấm này đa phần là nấm búp nên giá cao, mỗi kg tôi bán một triệu đồng. Món này được đánh giá là bổ dưỡng nên khách mua về nấu cháo hoặc đem biếu”, anh Tuấn nói.

Để có được nấm, anh phải đặt cọc tiền cho người đi săn nên khi khách đặt hàng phải trả trước một ít tiền thay vì chỉ để lại số điện thoại. 

Tương tự, chị Loan, một đầu mối khác ở Bình Thạnh còn khẳng định "nấm làm ra không đủ bán". Hiện nấm mối đen hữu cơ giá 450.000 đồng một kg và một tuần vườn chỉ thu hoạch 3-5 kg. “Loại này mới đầu trồng thử tưởng khách không mua nhưng khi ăn thử họ khen và thích lắm”, chị Loan nói.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều người bán đang lên kế hoạch mở trang trại trồng nấm mối. Bước đầu sẽ trồng thử nghiệm trong khoảng 0,3 ha.“Về dưỡng chất, hai loại này không khác xa nhau mấy. Tuy nhiên, nấm tự nhiên thơm và ngọt hơn”, anh Thanh nói.

Nấm mối tự nhiên mọc lên từ chất thải của con mối, khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện vô tình tạo độ ẩm cần thiết giúp các men nấm này phát triển thành cây nấm. Có những ổ mối một năm cho một lần, một vài ổ có thể cho được hai lần.

 

Nấm mối đen được trồng bằng cách ươm tạo sợi hoặc phôi. Chúng được hình thành từ gạo, mùn cưa, rơm rạ, cám bắp... Nấm mối đen có chứa oudenone, một trong những dược chất hóa học quan trọng cho xương, cơ. Nấm mối đen chứa canxi, phốt pho, sắt, protein và các chất dinh dưỡng khác tốt cho dạ dày và lá lách, điều trị tiêu chảy và ăn mất ngon. 

Nên đọc


Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo