Xã hội

Nam sinh mạo danh IS trên Facebook bị công an tìm ra nói gì?

(DNVN) - Liên quan đến vụ 3 học sinh mạo danh IS trên facebook bị Bộ Công an truy ra vừa qua, 1 trong số đó cho rằng tài khoản mạng xã hội của mình bị nhiễm vi rút nên mới dẫn đến hậu quả không ngờ như vậy.

Tờ VnEpress ngày 5/12 đưa tin, Tú (một trong 3 học sinh mao danh IS) - cựu học sinh lớp 7 trường THCS Phú Lộc, huyện Krông Năng, Đăk Lăk cho biết, khoảng nửa tháng trước, trong một lần lên Facebook em kết bạn với nam sinh 14 tuổi ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Thấy bạn này gửi cho đường link dẫn đến một trang web nên Tú tò mò nhấp chuột vào thì máy tính bị nhiễm vi rút.

Nam sinh cho biết, vô tình vào đường link người bạn gửi trên mạng nên tài khoản bị hack. Ảnh: VnExpress.

"Lúc em vào đường link thì thấy hình ảnh những người lính bịt mặt được trang bị súng và nhiều bình luận thách thức IS tấn công khủng bố vào Việt Nam hoặc xúc phạm người Hồi giáo... Em chỉ một lần nhấp chuột vào đó rồi thoát ra nhưng không ngờ mọi việc lại rắc rối như thế", báo VnExpress dẫn lời nam học sinh cho biết.

Tú cũng cho biết thêm, thông qua thành viên này, em kết bạn với một nam sinh 14 tuổi khác ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cả ba thường xuyên trao đổi việc học hành, lập trình vi tính và chuyện gia đình, bạn bè. "Khi thấy các chú công an đến nhà tịch thu, kiểm tra máy tính em rất sợ vì không biết mình phạm tội gì. Về sau đọc thông báo em mới biết. Em rất buồn khi phải để cho mẹ và bà ngoại lo lắng", nam sinh thổ lộ.

Kể về hoàn cảnh của Tú, mẹ cậu cho hay, nhà có hai anh em, Tú là con út và mồ côi cha từ nhỏ. Tú vốn rất chăm ngoan, học giỏi và biết vâng lời. Trong suốt 6 năm học, em đều là học sinh khá giỏi. Giữa năm 2014, đang học lớp 7, Tú phải nghỉ học giữa chừng vì mắc chứng bệnh não phát triển nhưng hộp sọ không phát triển.

"Tôi đã đi hỏi nhiều nơi nhưng các bác sĩ nói bệnh này vẫn chưa có thuốc chữa. Mỗi lần bị đau, Tú lại lên cơn sốt, không làm chủ được bản thân nên tôi tạm thời cho cháu nghỉ học", người mẹ chia sẻ.

Bà cho biết, con trai là người rất ít nói, ít tiếp xúc với mọi người, không có nhiều bạn bè. Tú thường thu mình trong phòng, vào máy tính để tìm hiểu thông tin về lập trình và trao đổi với bạn bè qua mạng xã hội. Bà không biết con làm gì trên Facebook đến khi công an đến nhà.

 

Trước đó, theo tin từ Bộ Công an, từ ngày 17 - 27/11/2015, theo chỉ đạo của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Cục An ninh mạng đã phối hợp với Công an các tỉnh Bình Định, Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành xác minh, truy tìm đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook, mạo danh thành viên tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo tự xưng” (IS) để đe dọa, kích động khủng bố.

Qua điều tra, đã làm rõ đối tượng là ba học sinh của các trường Trung học cơ sở Võ Xán, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định; trường Trung học cơ sở Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk và trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ba học sinh này đã trực tiếp thực hiện hành vi chiếm dụng trái phép tài khoản facebook “Timz Zhunusov”, thay đổi ảnh đại diện (avatar) bằng hình ảnh một thành viên IS và đăng nội dung kích động, đe dọa tấn công khủng bố bằng tiếng Ả Rập (sử dụng Google Translate để dịch từ tiếng Việt).

Hành vi của ba học sinh đã vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do các học sinh ở lứa tuổi từ 13 đến 14 tuổi, nhận thức hạn chế, khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm, ăn năn, hối hận và cam kết không tái phạm nên Bộ Công an đã giao Chính quyền địa phương, gia đình và Nhà trường có biện pháp quản lý, giáo dục.

HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo