Xã hội

Nâng cao mức độ cảnh giác với dịch Ebola

Các cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola, đây là yêu cầu của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola, sáng ngày 19/10/2014, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Mặc dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh Ebola, nhưng qua kiểm tra cho thấy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận công tác chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh Ebola của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và yêu cầu tất cả các cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola. Thành lập 4 đội phản ứng nhanh ở cấp quốc gia, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các quận, huyện sẽ thành lập một đội phản ứng nhanh trên cơ sở kiện toàn lại đội phòng, chống dịch bệnh đã có tại địa phương để tăng cường khả năng ứng phó.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh kiểm tra, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc rà soát lại kế hoạch phòng, chống dịch do viruts Ebola và tiếp tục tập huấn cập nhật những kiến thức, những kinh nghiệm của thế giới để tăng cường cho các cán bộ y tế các hướng dẫn, chẩn đoán bệnh do viruts Ebola đã được Bộ Y tế ban hành.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Ebola tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Trong tuần tới Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức diễn tập quy mô tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và bệnh viện được giao nhiệm vụ ở miền Trung, miền Nam, xây dựng kế hoạch diễn tập với các tình huống giả định cụ thể.

Phát biểu tại buổi kiểm tra đại diện của Tổ chức Y tế thế giới cho biết các nghiên cứu mới nhất cho thấy viruts Ebola chưa có biến đổi gene và độc lực, cũng như chưa có cơ sở khoa học, chưa có bằng chứng rõ ràng về việc thay đổi đường lây truyền của viruts Ebola.

Mặc dù những ngày qua bệnh Ebola tăng nhanh chóng cả về số ca mắc và số ca tử vong tại các nước Tây Phi và gần đây có các nhiễm bệnh ở Tây Ban Nha, ở Mỹ, tuy nhiên thứ 6 tuần trước, qua theo dõi 2 chu kỳ của bệnh Ebola (42 ngày) Senegal không phát hiện có ca nhiễm mới, Tổ chức Y tế thế giới đã ra thông báo Senegal được công nhận là quốc gia chấm dứt dịch bệnh Ebola, nếu ngày mai (20/10), Nigeria vẫn không có ca nhiễm mới thì Nigeria sẽ là quốc gia thứ 2 được WHO công nhận chấm dứt dịch bệnh Ebola.

Việc chấm dứt dịch bệnh ở 02 quốc gia trên có ý nghĩa quan trọng cho thấy những nỗ lực phòng, chống viruts Ebola đã có hiệu quả, những bài học kinh nghiệm về chấm dứt dịch bệnh Ebola của 2 quốc gia trên sẽ được WHO áp dụng và phổ biến cho các quốc gia trên Thế giới.
 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo